“จุดเน้นคุณภาพผู้เรียน
จุดเปลี่ยนการปฏิรูปการศึกษาไทย”
เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2553
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
เส้นทางสู่ความสำเร็จการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561) ณ
โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพฯ เรื่องสำคัญที่โรงเรียนควรรับทราบ
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
เส้นทางสู่ความสำเร็จการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง
(พ.ศ.2552-2561)ที่มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน 4 ใหม่ ได้แก่
การพัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่ ครูยุคใหม่ สถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ใหม่ และระบบบริหารจัดการใหม่
ที่มุ่งหวังพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง คนดี และมีความสุข
เป็นคุณภาพของเด็กไทยในอนาคต เป็นผู้ที่มีความสามารถ คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
ก้าวไกลสู่สากล และมีความเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์
จุดเน้นการพัฒนาผู้เรียน คือ คุณภาพในตัวผู้เรียนที่มีความครอบคลุมในด้านความสามารถและทักษะ
ตลอดจนคุณลักษณะที่จะช่วยเสริมให้ผู้เรียนมีคุณภาพบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร
ซึ่งกำหนดไว้ ดังนี้
1. ความสามารถและทักษะของผู้เรียน
1. ความสามารถและทักษะของผู้เรียน
·
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 มีความสามารถอ่านออก เขียนได้
คิดเลขเป็น มีทักษะการคิดขั้นพื้น
ฐาน ทักษะชีวิต
และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
·
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 มีความสามารถอ่านคล่อง
เขียนคล่อง คิดเลขคล่อง มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ทักษะชีวิต
และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
·
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะชีวิต และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
·
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6
มีความสามารถในการแสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
ความสามารถใน การใช้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) มีทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะชีวิต
และทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย
2. คุณลักษณะ
มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นมีความเป็นพลเมือง รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่กำหนดไว้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมีคุณลักษณะที่ต้องเน้นเป็นการเฉพาะในแต่ละช่วงวัยและพัฒนาต่อเนื่องในทุกช่วงชั้น ดังนี้
มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกระดับชั้นมีความเป็นพลเมือง รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่กำหนดไว้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และมีคุณลักษณะที่ต้องเน้นเป็นการเฉพาะในแต่ละช่วงวัยและพัฒนาต่อเนื่องในทุกช่วงชั้น ดังนี้
·
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 เน้นความใฝ่ดี
·
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ใฝ่เรียนรู้
·
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 อยู่อย่างพอเพียง
·
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 มีความมุ่งมั่นในการศึกษา
และการทำงาน
สพฐ. ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนหลักสูตร
การจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล โดยมีจุดเน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนผ่านยุทธศาสตร์
4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
·
ยุทธศาสตร์ที่ 1 เพิ่มขีดความสามารในการเรียนรู้
·
ยุทธศาสตร์ที่ 2 กระตุ้น เร่งรัด การนำจุดเน้นสู่การปฏิบัติ
·
ยุทธศาสตร์ที่ 3 สร้างความพร้อมให้ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน
·
ยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้างความเข้มแข็งการกำกับ ติดตามการพัฒนาผู้เรียน
เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพตามจุดเน้น
นักเรียนทุกคนมีความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะตามจุดเน้นแต่ละช่วงวัย
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
นักเรียนทุกคนมีความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะตามจุดเน้นแต่ละช่วงวัย
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. ร้อยละของผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพตามจุดเน้น
2. ระดับความสำเร็จของการนำจุดเน้นในการพัฒนาผู้เรียนสู่การปฏิบัติ
3. ระดับความสำเร็จของสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้ได้สำเร็จตามจุดเน้น
4. ระดับความสำเร็จของเขตพื้นที่การศึกษาในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้ตามจุดเน้น
บทบาทของสถานศึกษาเพื่อการขับเคลื่อนจุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
1. จัดทำฐานข้อมูลผู้เรียน โรงเรียนตามจุดเน้น
2. ศึกษาบริบทใน/นอกโรงเรียนเพื่อจัดทำแหล่งเรียนรู้
(สถานที่/บุคคล)
3. ปรับ/ออกแบบตารางเรียน
จัดการเรียนการสอนให้เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้น
4. ให้ความสำคัญการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
5. จัดทำรายงานความก้าวหน้าของผู้เรียนตามจุดเน้น
ตัวชี้วัดภาพความสำเร็จระดับโรงเรียนของจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
·
ระยะที่ 1 เริ่มต้นค้นวิเคราะห์ (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2553)
o มีข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล
ครบถ้วน พร้อมใช้
o มีแผนพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้นที่ชัดเจน
ปฏิบัติได้
o มีฐานข้อมูลแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนเพียงพอ
o มีตารางเรียนที่ยืดหยุ่นตามจุดเน้น
o มีกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอห้องเรียน
โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของเวลาเรียน
o มีเครื่องมือวัดและประเมินผลที่หลากหลาย
ครอบคลุมตามจุดเน้น
·
ระยะที่ 2 บ่มเพาะประสบการณ์ (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554)
o ผู้เรียนได้สำรวจ
สืบค้นทำโครงงาน โครงการจากแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
o ครูใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างคุ้มค่า
o จัดบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
o ชุมชนเข้าใจ ร่วมมือ
สนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้
o ครูพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้/สื่อ
อย่างมีประสิทธิภาพ
o มีการนำผลการพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
·
ระยะที่ 3 สานต่อองค์ความรู้ (ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554)
o มีการนำผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาใช้ในการปรับปรุงกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียน
o มีผลการวิจัยและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
o มีรายงานผลความก้าวหน้าในการพัฒนาผู้เรียน
o มีการสร้างเครือข่าย/แลกเปลี่ยนเรียนรู้
·
ระยะที่ 4 นำสู่วิถีคุณภาพ (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555)
o มีนวัตกรรมการบริหารเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้น
o มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ตามจุดเน้น
o มีเครื่องมือวัด/ประเมินผลการพัฒนาผู้เรียนที่มีคุณภาพ
o มีการเผยแพร่การวิจัยและผลการพัฒนาผู้เรียน
·
ระยะที่ 5 มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ (ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2555)
o ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
มีความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะตามจุดเน้น
o มีวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่
o ครูเป็นครูมืออาชีพ
o โรงเรียนมีการจัดการความรู้
o มีเครือข่ายร่วมพัฒนาที่เข้มแข็ง
o สาธารณชนยอมรับ
และมีความพึงพอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น