ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ในกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหาดแพง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนมเขต 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพนอรักษ์ จันทสิทธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหาดแพง ตำบลหาดแพง
อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
ปีที่รายงาน 2550
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้
มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างหนังสือนิทานประกอบภาพเสริม
ประสบการณ์เรียนรู้ที่มีความเหมาะสมกับนักเรียนระดับปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อศึกษาหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์ในการพัฒนา
ความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2550 โรงเรียนบ้านหาดแพง ตำบลหาดแพง
อำเภอศรีสงคราม
จังหวัดนครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนมเขต
2
โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวน 28
คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น 12
เล่ม
แบบประเมินพัฒนาความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟัง
และการพูดและแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน
12 เล่ม มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด มีความสมบูรณ์และชัดเจนมากที่สุด 4.71
สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์และมีประสิทธิภาพ 94.79/90.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
หลังจากจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
มีความพร้อมด้านทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดเพิ่ม
มากขึ้น ด้านการฟังร้อยละ 91.10
ด้านการพูดร้อยละ 89.30
3. ดัชนีประสิทธิผลของความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ
0.7764
ซึ่งหมายถึงหลังจากการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์
ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีความพร้อมมากขึ้น
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีความพึงพอใจต่อหนังสือนิทานประกอบภาพ
เสริมประสบการณ์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาสามารถจัดประสบการณ์
โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำให้เด็กปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้จากผู้รับมาเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง มีลักษณะนิสัย ใฝ่รู้
ใฝ่เรียน
มีความสนุกสนานในการเรียน
เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
กล้าคิด กล้าทำ
กล้าแสดงออก
อย่างมีเหตุผล
เด็กมีความพร้อมด้านทักษะการฟังและการพูดมากขึ้น
ส่งผลให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามวัย และมีความพร้อมที่จะเรียนชั้นสูงต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น