วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

บทคัดย่องานวิจัย



ชื่อเรื่อง                  รายงานการสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
                                เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด   ในกิจกรรม
                                เสริมประสบการณ์   ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2  โรงเรียนบ้านหาดแพง
                                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนมเขต  2

ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางพนอรักษ์   จันทสิทธิ์
หน่วยงาน            โรงเรียนบ้านหาดแพง   ตำบลหาดแพง   อำเภอศรีสงคราม   จังหวัดนครพนม
ปีที่รายงาน           2550

บทคัดย่อ

                การศึกษาในครั้งนี้   มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างหนังสือนิทานประกอบภาพเสริม
ประสบการณ์เรียนรู้ที่มีความเหมาะสมกับนักเรียนระดับปฐมวัย   ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80   เพื่อศึกษาหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์ในการพัฒนา
ความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด   และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่  2   ภาคเรียนที่  2   ปีการศึกษา   2550   โรงเรียนบ้านหาดแพง   ตำบลหาดแพง   อำเภอศรีสงคราม   จังหวัดนครพนม   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนมเขต  2   
โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวน   28   คน   ซึ่งได้มาโดยการเลือก
                เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ   หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น  12  เล่ม   แบบประเมินพัฒนาความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟัง
และการพูดและแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2  ที่มีต่อหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์
                ผลการศึกษาค้นคว้า   พบว่า
                                1.  ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์    เพื่อพัฒนาความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด   จำนวน  12  เล่ม   มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด   มีความสมบูรณ์และชัดเจนมากที่สุด   4.71   สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์และมีประสิทธิภาพ   94.79/90.20   ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
                                2.  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2   หลังจากจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์   มีความพร้อมด้านทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดเพิ่ม
มากขึ้น   ด้านการฟังร้อยละ   91.10   ด้านการพูดร้อยละ   89.30
                                3.  ดัชนีประสิทธิผลของความพร้อมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด  
โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์   ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่   2   เท่ากับ   0.7764  ซึ่งหมายถึงหลังจากการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์
ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์  
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2   มีความพร้อมมากขึ้น
                                4.  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  2   มีความพึงพอใจต่อหนังสือนิทานประกอบภาพ
เสริมประสบการณ์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
                                สรุปประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาครั้งนี้   ผู้ศึกษาสามารถจัดประสบการณ์  
โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเสริมประสบการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ   ทำให้เด็กปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้จากผู้รับมาเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง   มีลักษณะนิสัย   ใฝ่รู้
ใฝ่เรียน   มีความสนุกสนานในการเรียน   เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม   กล้าคิด   กล้าทำ  
กล้าแสดงออก   อย่างมีเหตุผล   เด็กมีความพร้อมด้านทักษะการฟังและการพูดมากขึ้น 
ส่งผลให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามวัย   และมีความพร้อมที่จะเรียนชั้นสูงต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น