วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

การศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจ



การศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจ

                การพัฒนาเศรษฐกิจนั้นต้อง   ทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะคุณภาพของมนุษย์มีส่วนที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์ให้สูงขึ้น   และในการพัฒนาคุณภาพมนุษย์นั้นจำเป็นต้องใช้ปัจจัยทางการศึกษาเป็นสำคัญ




ความสำคัญของการศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจ

-                   การศึกษาเป็นตัวเร่งในการพัฒนาเศรษฐกิจ

-                   การศึกษาช่วยให้รายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้น

-                   การศึกษาช่วยให้การกระจายรายได้เสมอภาคยิ่งขึ้น

-                   การศึกษาช่วยส่งเสริมการเลื่อนฐานะและบทบาททางสังคม



การลงทุนทางด้านการศึกษา

                การลงทุนด้านการศึกษาในประเทศที่กำลังพัฒนามีแนวโน้มสูงขึ้น   ทั้งนี้เพื่อพัฒนาการสร้างมนุษย์เพื่อให้มนุษย์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น   ประเทศพัฒนาส่วนใหญ่จะลงทุนทางด้านการศึกษาเพื่อใช้เป็นเงินเดือนครูประมาณร้อยละ  70 80  ของงบประมาณ   ส่วนที่เหลือประมาณร้อยละ  3 5  เป็นจำนวนที่ใช้จ่ายกับสื่อการเรียนการสอน



การลงทุนทางด้านการศึกษา  อาจพิจารณาได้ใน  2  ลักษณะ

1.             ความคุ้มค่าของการศึกษาระดับอนุบาล

2.             ความคุ้มค่าของการศึกษาระดับประเทศ



ปัญหาการลงทุนด้านการศึกษา

-                   การจัดสรรงบประมาณทางการศึกษาในแต่ละระดับไม่เสมอกัน

-                   ปัญหาการสูญเสียกำลังคนที่ได้รับการศึกษาสูง

-                   งบประมาณในการลงทุนด้านการศึกษามีน้อย

-                   ความสูญเปล่าด้านการลงทุนทางการศึกษา

-                   การจัดสรรงบประมาณทางด้านการศึกษามิได้มุ่งเพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ



การวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

                1.  ศึกษาและประเมินการเกี่ยวกับ   ประชากรและขนาดของกำลังคนในอนาคตประมาณ  10 15  ปี

                2.  ศึกษาและประมาณเกี่ยวกับปริมาณและมูลค่าของการผลิตสินค้า   และบริการในเศรษฐกิจสาขาหนึ่งๆ

                3.  เปรียบเทียบขนาดของกำลังคนในอนาคตจากข้อ (1)  กับความต้องการกำลังคนจากข้อ  2  เพื่อทราบจำนวนกำลังคนตามประเภทชีพต่างๆที่จะต้องให้การศึกษาและอบรม

                4.  วิเคราะห์ประเภทและระดับของการศึกษาที่จะต้องจัดให้แก่กำลังคนตามประเภทอาชีพในข้อ (3)

                5.  วิเคราะห์และประเมินระบบการศึกษาตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกทางการศึกษาที่มีอยู่ในปัจจุบัน

                6.   จัดทำโครงการการศึกษาตามระบบในข้อ (5)  โดยคำนึงถึงคุณภาพที่จะต้งผลิต

                7.  จัดสร้างสิ่งจูงใจไว้ในรูปต่างๆ ที่จะชักนำให้ประชาชนเข้ารับการศึกษา



การจัดการศึกษาเพื่อเตรียมกำลังคนไว้พัฒนาประเทศ

                1)  การให้การศึกษาและอบรมแก่กำลังคนในโรงเรียน

                                §    ระดับประถมศึกษา

§  ระดับมัธยมศึกษา

§  ระดับอุดมศึกษา

2)  การพัฒนาเยาวชนนอกโรงเรียน



วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อการศึกษา

                §  ปัจจุบันจึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน   อันเป็นผลมาจากการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

                §  แต่เทคโนโลยีก็มีผลในทางลบด้วย  คือ  ทำให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมเลวลง   เมื่ออาณาจักรของมนุษย์ได้เผยแพร่ขยายรุกรานธรรมชาติของโลกมากขึ้น

                §  มีการปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจ  ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมเป็นหลักมาเป็นระบบที่เน้นความรู้ในการพัฒนาประเทศแทน   อย่างเช่น   อเมริกา   ญี่ปุ่น   และสิงคโปร์

                §  ประเทศของเราใช้เวลา  4  ปีในการบริหารประเทศได้พยายามปรับเปลี่ยนการบริหารงานราชการแผ่นดินให้เป็น   รัฐบาลดิจิตอล  หรือ  (E-Government)  โดยเน้นให้ประชาชนได้รับข้อมูล   ข่าวสารมากขึ้น   และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยอาศัยความรู้   ความเข้าใจวิทยาศาสตร์  และเทคโนโลยี   เป็นตัวขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจ   สังคม   และวัฒนธรรม   พัฒนาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน



เทคโนโลยีการศึกษา

§  เทคโนโลยีการศึกษา   หมายถึง   การประยุกต์หลักการวิทยาศาสตร์กายภาพและวิศวกรรมศาสตร์ให้เป็นวัสดุ   เครื่องมือ   และอุปกรณ์ต่างๆ  ที่สามารถนำไปใช้ในการเสมอ   แสดง   และถ่ายทอดเนื้อหาทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

§  เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญและมีความจำเป็นที่เด่นชัดในปัจจุบัน

§  1.  ความเจริญอย่างรวดเร็วทางด้านวิชาการต่างๆของโลกโดยเฉพาะระยะหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา   วิทยาการใหม่ ๆ และประดิษฐ์ต่างๆ  ได้ถูกคันคิดประดิษฐ์ขึ้นมาใช้ในสังคมมากมายเป็นทวีคูณ

§  2.  การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคม  ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดังกล่าวมาแล้ว  มีผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงชีวิต   การปรับตัว   และพัฒนาการของนักเรียน

§  3.  ลักษณะสังคมสารสนเทศหรืสังคมมูลข่าวสาร   ซึ่งเป็นผลมาจากพัฒนาการทางด้านอิเล็กทรอนิกส์   คอมพิวเตอร์   และเทคโนโลยี   โทรคมนาคม   ทำให้ข่าวสารทุกรูปแบบ   คือ   เสียง   ภาพนิ่ง   ภาพเคลื่อนไหว   กราฟฟิก   และข้อมูลคอมพิวเตอร์สามารถถ่ายทอดและส่งถึงกันได้อย่างรวดเร็วทุกมุมโลก



เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา

1.  การขยายพิสัยของ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น