การศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจ
การพัฒนาเศรษฐกิจนั้นต้อง
ทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะคุณภาพของมนุษย์มีส่วนที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิตการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาคุณภาพของมนุษย์ให้สูงขึ้น และในการพัฒนาคุณภาพมนุษย์นั้นจำเป็นต้องใช้ปัจจัยทางการศึกษาเป็นสำคัญ
ความสำคัญของการศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจ
-
การศึกษาเป็นตัวเร่งในการพัฒนาเศรษฐกิจ
-
การศึกษาช่วยให้รายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้น
-
การศึกษาช่วยให้การกระจายรายได้เสมอภาคยิ่งขึ้น
-
การศึกษาช่วยส่งเสริมการเลื่อนฐานะและบทบาททางสังคม
การลงทุนทางด้านการศึกษา
การลงทุนด้านการศึกษาในประเทศที่กำลังพัฒนามีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งนี้เพื่อพัฒนาการสร้างมนุษย์เพื่อให้มนุษย์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
ประเทศพัฒนาส่วนใหญ่จะลงทุนทางด้านการศึกษาเพื่อใช้เป็นเงินเดือนครูประมาณร้อยละ 70 – 80 ของงบประมาณ ส่วนที่เหลือประมาณร้อยละ 3 – 5 เป็นจำนวนที่ใช้จ่ายกับสื่อการเรียนการสอน
การลงทุนทางด้านการศึกษา อาจพิจารณาได้ใน 2
ลักษณะ
1.
ความคุ้มค่าของการศึกษาระดับอนุบาล
2.
ความคุ้มค่าของการศึกษาระดับประเทศ
ปัญหาการลงทุนด้านการศึกษา
-
การจัดสรรงบประมาณทางการศึกษาในแต่ละระดับไม่เสมอกัน
-
ปัญหาการสูญเสียกำลังคนที่ได้รับการศึกษาสูง
-
งบประมาณในการลงทุนด้านการศึกษามีน้อย
-
ความสูญเปล่าด้านการลงทุนทางการศึกษา
-
การจัดสรรงบประมาณทางด้านการศึกษามิได้มุ่งเพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ
การวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ
1. ศึกษาและประเมินการเกี่ยวกับ ประชากรและขนาดของกำลังคนในอนาคตประมาณ 10 – 15 ปี
2. ศึกษาและประมาณเกี่ยวกับปริมาณและมูลค่าของการผลิตสินค้า และบริการในเศรษฐกิจสาขาหนึ่งๆ
3. เปรียบเทียบขนาดของกำลังคนในอนาคตจากข้อ
(1) กับความต้องการกำลังคนจากข้อ 2
เพื่อทราบจำนวนกำลังคนตามประเภทชีพต่างๆที่จะต้องให้การศึกษาและอบรม
4.
วิเคราะห์ประเภทและระดับของการศึกษาที่จะต้องจัดให้แก่กำลังคนตามประเภทอาชีพในข้อ
(3)
5.
วิเคราะห์และประเมินระบบการศึกษาตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกทางการศึกษาที่มีอยู่ในปัจจุบัน
6. จัดทำโครงการการศึกษาตามระบบในข้อ (5) โดยคำนึงถึงคุณภาพที่จะต้งผลิต
7. จัดสร้างสิ่งจูงใจไว้ในรูปต่างๆ
ที่จะชักนำให้ประชาชนเข้ารับการศึกษา
การจัดการศึกษาเพื่อเตรียมกำลังคนไว้พัฒนาประเทศ
1) การให้การศึกษาและอบรมแก่กำลังคนในโรงเรียน
§ ระดับประถมศึกษา
§ ระดับมัธยมศึกษา
§ ระดับอุดมศึกษา
2) การพัฒนาเยาวชนนอกโรงเรียน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อการศึกษา
§
ปัจจุบันจึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน
อันเป็นผลมาจากการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
§
แต่เทคโนโลยีก็มีผลในทางลบด้วย
คือ ทำให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมเลวลง
เมื่ออาณาจักรของมนุษย์ได้เผยแพร่ขยายรุกรานธรรมชาติของโลกมากขึ้น
§
มีการปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจ
ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมเป็นหลักมาเป็นระบบที่เน้นความรู้ในการพัฒนาประเทศแทน อย่างเช่น
อเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์
§ ประเทศของเราใช้เวลา 4
ปีในการบริหารประเทศได้พยายามปรับเปลี่ยนการบริหารงานราชการแผ่นดินให้เป็น รัฐบาลดิจิตอล หรือ (E-Government) โดยเน้นให้ประชาชนได้รับข้อมูล ข่าวสารมากขึ้น
และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
เป็นตัวขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจ
สังคม และวัฒนธรรม พัฒนาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน
เทคโนโลยีการศึกษา
§ เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง
การประยุกต์หลักการวิทยาศาสตร์กายภาพและวิศวกรรมศาสตร์ให้เป็นวัสดุ เครื่องมือ
และอุปกรณ์ต่างๆ
ที่สามารถนำไปใช้ในการเสมอ
แสดง
และถ่ายทอดเนื้อหาทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
§
เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญและมีความจำเป็นที่เด่นชัดในปัจจุบัน
§
1.
ความเจริญอย่างรวดเร็วทางด้านวิชาการต่างๆของโลกโดยเฉพาะระยะหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา วิทยาการใหม่ ๆ และประดิษฐ์ต่างๆ
ได้ถูกคันคิดประดิษฐ์ขึ้นมาใช้ในสังคมมากมายเป็นทวีคูณ
§
2.
การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคม
ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดังกล่าวมาแล้ว มีผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงชีวิต การปรับตัว
และพัฒนาการของนักเรียน
§
3. ลักษณะสังคมสารสนเทศหรืสังคมมูลข่าวสาร
ซึ่งเป็นผลมาจากพัฒนาการทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์
และเทคโนโลยี โทรคมนาคม ทำให้ข่าวสารทุกรูปแบบ คือ
เสียง ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว กราฟฟิก
และข้อมูลคอมพิวเตอร์สามารถถ่ายทอดและส่งถึงกันได้อย่างรวดเร็วทุกมุมโลก
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
1. การขยายพิสัยของ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น