วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ตัวอย่างโครงงาน



1. โครงงาน เรื่อง ด่านหน้าฟันดี

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา


                ในโรงเรียนของเราเด็กๆทุกคนได้รับการสอนมาว่าจะต้องแปรงฟันหลังจากรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอาจารย์ได้บอกพวกเด็กเสมอมาว่าเป็นลักษณะเด่นของนักเรียนโรงเรียนนี้ แม้แต่กระทั่งอาจารย์ทุกคนก็จะต้องแปรงฟันหลังอาหารเที่ยงเหมือนเด็กๆ  แต่จากการที่เป็นเด็กซึ่งมักจะห่วงเล่นประกอบกับความขี้เกียจ จึงทำให้นักเรียนหลายคน หรือส่วนใหญ่ทีเดียวจะละเลยเรื่องการแปรงฟันหลังอาหารเที่ยงไปมาก และจากการที่โรงเรียนได้ให้เด็กทุกห้องเรียนตรวจสุขภาพช่องปากประจำภาค ก็พบว่านักเรียนหลายคนจากทุกระดับชั้นเป็นโรคฟันผุกันมาก โดยที่พวกเราได้ถามจากอาจารย์ในห้องพยาบาลมา เพื่อนๆในห้องเรียนหลายคนมีอาการฟันผุ  และปวดมากบางคนถึงกับร้องไห้น่าสงสารมากเลย  พวกเราจึงคิดว่าถ้าจะให้เด็กๆได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาฟัน เราควรหาวิธีรณรงค์ให้เขาเห็นถึงประโยชน์ในการดูแลพร้อมทั้งชี้ให้เห็นโทษของการละเลยไม่แปรงฟัน  พอดีในกลุ่มที่เราทำโครงงานนี้มีคุณพ่อและคุณแม่ของเพื่อนคนหนึ่งเป็นหมอฟัน คิดว่าน่าจะเชิญท่านมาช่วยเราได้ เราจึงคิดทำโครงงานนี้ขึ้นและได้ตั้งชื่อโครงงานว่า ด่านหน้าฟันดี

วัตถุประสงค์


                เพื่อหาวิธีการให้นักเรียนของโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ เห็นความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากได้ดีและสามารถเป็นตัวแทนของคนที่มีทันตสุขภาพที่ดี

กลุ่มเป้าหมาย

                นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ที่ฟันผุของทุกระดับชั้นโดยการสมัครเข้าร่วมโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

                นักเรียนที่อยู่ในโครงการให้ความสนใจดูแลสุขภาพช่องปาก โดยการแปรงฟันหลังจากรับประทานอาหารกลางวันทุกวันและนำไปปฏิบัติจนเป็นสุขนิสัย

สถานที่  โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม

ผู้รับผิดชอบ

                นักเรียนที่ทำโครงงานจำนวน 6 คน โดยมีคุณพ่อ คุณแม่ของเพื่อนที่เป็นทันตแพทย์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

ระยะเวลาในการทำงาน     3 เดือน

งบประมาณ                          600 บาท

วิธีการดำเนินงาน


                1. พวกเราได้ไปปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาถึงขั้นตอนในการทำงานและงานที่ต้องทำโดยตกลงกันว่าควรแบ่งหน้าที่กันไปทำ ดังนี้

                - 2 คน ทำหน้าที่ในการสังเกตการณ์แปรงฟันของนักเรียนในแต่ละระดับชั้น

               

- 2 คน ไปติดต่อขอความอนุเคราะห์จากอาจารย์ประจำชั้น ช่วยทำการสำรวจโดยการนับจำนวน

นักเรียนที่ละเลยเรื่องการแปรงฟันหลังการรับประทานอาหารกลางวันในชั่วโมงสนทนา

                - 2 คน ติดต่อกับอาจารย์ประจำห้องพยาบาลในการขอตรวจสอบข้อมูลจากประวัติสุขภาพของนักเรียน

                2. สำรวจจำนวนนักเรียนที่ไม่แปรงฟันหรือแปรงบ้างไม่แปรงบ้างหลังรับประทานอาหารกลางวัน โดยการสังเกตและขอความร่วมมือ จากครูประจำชั้นช่วยสำรวจให้โดยการนับจำนวนนักเรียนดังกล่าว

                3. ขอความช่วยเหลือและความอนุเคราะห์จากอาจารย์ห้องพยาบาล  โดยการตรวจสอบจากประวัติ

สุขภาพของนักเรียนที่มีโรคเกี่ยวกับฟันเพื่อจะได้ทราบลักษณะของโรคเกี่ยวกับฟันที่นักเรียนเป็นว่ามีอะไรบ้าง

                4 .นำข้อมูลที่ได้มาไปปรึกษากับอาจารย์เพื่อวางแผนการทำงานขั้นต่อไป ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำว่าควรต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรที่จะให้นักเรียนที่มีปัญหาเหล่านั้นหันมาดูแลรักษาสุขภาพของช่องปาก พอดี  คุณพ่อ คุณแม่ของเพื่อนคนหนึ่งเป็นทันตแพทย์ เราจึงได้ไปปรึกษาท่านว่าควรจะใช้วิธีใดดี ท่านได้ให้ความคิดเห็นว่าจะต้องพูดให้เขาเข้าใจถึงโทษของการไม่แปรงฟันว่าจะมีโทษกับเขามากน้อยเพียงใด พวกเราจึงคิดว่าควรให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากโดยรวมเสียก่อนเพื่อกระตุ้นให้เห็นความสำคัญ  โดยการเชิญทันตแพทย์มาพูดให้ฟังทีละระดับชั้นในวันประชุมรวมของแต่ละระดับ ให้ทุกคนได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาสุขภาพของช่องปากของทุกคน

                5. หลังจากให้ความรู้แล้วเราจึงได้ทำการประชาสัมพันธ์โครงการโดยการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการจากทุกระดับชั้น ระดับละ 10 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 60 คน

                6. จัดวันเวลาให้ทันตแพทย์มาตรวจสุขภาพช่องปากของนักเรียนที่มีปัญหาทีละระดับ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการดูแลรักษาที่ถูกวิธีไปด้วย ระดับละ 2 ครั้ง

                7. หลังจากนั้นในสัปดาห์ที่ 10 เราได้จัดให้มีการประกวด 2 รายการ ดังนี้ คือ

                    - ด่านหน้าฟันดีประจำระดับ และ

                    - สุดยอดแห่งด่านหน้าฟันดีของโครงการ

                8. ตัดสินผลการประกวดโดยเชิญอาจารย์ตัวแทนของแต่ละระดับ อาจารย์ที่ปรึกษา และทันตแพทย์  มาเป็นกรรมการตัดสิน

                9. ทำพิธีมอบรางวัลหน้าเสาธง โดยท่านผู้อำนวยการโรงเรียน

                10. จัดงานเลี้ยงขอบคุณผู้เข้าร่วมโครงการและสรุปผลโครงการพร้อมทั้งมอบประกาศนียบัตรให้แก่นักเรียนที่ร่วมโครงการทุกคน

ประโยชน์ที่ได้รับ

                1.นักเรียนที่ร่วมโครงการได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธีและสามารถปฏิบัติได้จริง

                2. ทำให้น้องๆและเพื่อนๆที่เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพฟันที่ดีขึ้น

3. ทำให้โครงการแปรงฟันหลังจากรับประทานอาหารกลางวันของโรงเรียนได้สมาชิกที่รักฟันและแปรงฟันมากขึ้นและมีผู้ให้ความสนใจและอยากให้จัดโครงการนี้อีกมาก

สิ่งที่ประทับใจจากการทำโครงการ

                อาจารย์  ผู้ปกครองและเพื่อนๆ ให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือดีมาก  ทำให้พวกเรารู้สึกภาคภูมิใจในตนเองและได้รู้จักผู้คนมากขึ้น

ข้อเสนอแนะ

                ควรจัดโครงงานนี้ให้กับนักเรียนทั้งหมดที่สนใจ  โดยอาจทำเป็นทีละระดับชั้น  เนื่องจากมีผู้ให้ความสนใจมากมาย  แต่ด้วยเวลาและข้อจำกัดของผู้ทำโครงการซึ่งมีเพียง 6 คนเท่านั้น ไม่สามารถให้บริการและเก็บข้อมูลได้หมดเนื่องจากมีเวลาน้อย  ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาในการศึกษาและได้ข้อมูลมากกว่านี้และจะเห็นผลดีกว่าด้วย



…………………………………………..


                               
               
               





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น