โครงงาน
เรื่อง การอ่านสะกดคำและแจกลูกคำยากจากบทเรียน
ผู้จัดทำ…….
1………………………………….
2………………………………….
3………………………………….
4. ………………………………..
5………………………………….
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3
อาจารย์ที่ปรึกษา….
1………………………………….
2…………………………………
โรงเรียน……………………………………..
อำเภอ………………จังหวัด……………………….
สังกัด……………………………………………….
รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่ช่วยให้เราได้รับความรู้ ข้อมูลข่าวสาร
การพัฒนาตนเองด้านความรู้และการทำงานด้วยการเลือกอ่านหนังสือ ปัญหาการอ่านคำยากไม่ออก ไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้อง
ซึ่งเกิดกับผู้เรียนหลายคน คณะ
ผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษา
เรื่องการอ่านสะกดคำและแจกลุกคำยากจากบทเรียน
เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านดังกล่าว
โดยวิธีการฝึกการอ่านและเขียนคำยากบ่อย ๆ
ให้เกิดความมั่นใจ
และเปล่งเสียงออกมาได้ถูกต้อง
ชัดเจน
กิตติกรรมประกาศ
การจัดทำโครงงานเรื่อง
การอ่านสะกดคำและแจกลูกคำยากจากบทเรียนครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี เนื่องจากได้รับคำปรึกษา ชี้แนะจากครูที่ปรึกษาและ
คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณะครูในโรงเรียนทุกท่าน รวมทั้งการ
ได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ
คณะผู้จัดทำ
สารบัญ
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ หน้า
บทที่ 1 บทนำ 5
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 6
บทที่ 3 วิธีการศึกษา 7
บทที่ 4 ผลการศึกษา 8
บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล 11
เอกสารอ้างอิง 12
บทที่ 1
บทนำ
หลักการและเหตุผล
การอ่านสะกดคำและแจกลูกคำยาก จะทำให้เราเข้าใจ และอ่านคำได้ถูกต้อง ตามหลักวรรณยุกต์ ตามตัวสะกดและรู้ความหมายของคำ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝึกการอ่านสะกดคำและแจกลูกคำ อ่านผันวรรณยุกต์ อ่านสะกดคำ
เขียนสะกดคำ
และรู้ความหมายของคำใหม่
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน
ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที
ชั้นประถมศึกษาปีที่
3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
บทที่ 3
วิธีการศึกษา
1.
เสนอหัวข้อโครงงาน
2.
ศึกษาเอกสารและแบ่งหน้าที่ค้นคว้า
3.
สำรวจข้อมูลจากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน
ชุดภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2544
4.
รวบรวมข้อมูล บันทึกผลการสำรวจ
5.
เขียนรายงานผลการศึกษา นำเสนอผลงาน
6.
นำเสนอโครงงาน
บทที่ 4
ผลการศึกษา
การเก็บข้อมูลคำยากในบทเรียน
บทที่ จำนวนคำ
บทที่ 1 เรื่อง ปฏิบัติการสายลับจิ๋ว
5 คำ
-
มารยาท
-
เกลื่อนกลาด
-
ปฏิบัติการ
-
โขยกเขยก
-
เหม็นฉุน
บทที่ 2 เรื่อง บึงใหญ่ในป่า 5 คำ
-
พระชนมพรรษา
-
ทัศนศึกษา
-
ธรรมชาติ
-
ประกาศ
-
อนุรักษ์
บทที่ 3 เรื่อง พลังงานคือชีวิต 5 คำ
-
โอดครวญ
-
เอร็ดอร่อย
-
โทรทัศน์
-
คมนาคม
-
รีโมทคอนโทรล
บทที่ 4 เรื่อง ความฝันนั้นเป็นจริงได้
5 คำ
-
ดาวฤกษ์
-
บรรยากาศ
-
ปฏิบัติ
-
บรรเจิด
-
เครื่องยนต์
บทที่ 5 เรื่อง ทายปัญหากับคุณตา
5 คำ
-
ปลาวาฬ
-
โฆษณา
-
สตรอว์เบอร์รี่
-
เศรษฐี
-
ชายฉกรรจ์
บทที่ 6 เรื่อง ภูมิใจภาษาไทยของเรา
5 คำ
-
พจนานุกรม
-
กรกฎาคม
-
คำประพันธ์
-
ซื่อสัตย์
-
พระพุทธรูป
บทที่ 7 เรื่อง คนดีมีสัจจะ 5 คำ
-
อาศรม
-
พระดาบส
-
อุปการะ
-
ทอดพระเนตร
-
เสด็จเลียบ
บทที่ 8 เรื่อง คิดไปรู้ไป
9 คำ
-
ออทิสติก
-
โทรศัพท์
-
รถมอเตอร์ไซด์
-
รถแท็กซี่มิเตอร์
-
โอลิมปิก
-
หนังสือพิมพ์
-
ช็อกโกแลต
-
บาสเกตบอล
-
ออสเตรเลีย
บทที่ 9 เรื่อง อาหารดีมีคุณภาพ 14 คำ
-
กรุ๊กกรู
-
สมเด็จย่า
-
สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
-
เหวอะหวะ
-
สารอาหาร
-
ประชาสงเคราะห์
-
ซาบซึ้ง
-
ผลิตภัณฑ์
-
โบสถ์
-
วรรณยุกต์
-
ขนทเค้ก
-
ผัดซีอิ๊ว
-
ก๋วยเตี๋ยว
-
ปักษ์ใต้
สร้างแบบฝึกอ่านสะกดคำและแจกลูกคำยาก
จำนวน 5 เรื่อง
บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
ได้รวบรวมคำยากจากบทเรียน 9
บท จำนวน 58
คำ และสร้างแบบฝึกอ่านสะกดคำและแจกลูกคำยาก จำนวน
5 เรื่อง
อภิปรายผล
1.
ควรจัดทำโครงงานที่เกี่ยวกับการอ่านสะกดคำแจกลูกคำยาก
จากบทเรียนอื่น
ๆ
2.
ควรศึกษาการอ่านผันวรรณยุกต์ อ่านสะกดคำ เขียนสะกดคำ
เพิ่มเติม
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.
ฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ
คำยากจากบทเรียนได้ถูกต้องชัดเจน
2.
สามารถอ่านคำควบกล้ำ คำอักษรนำ การผันอักษรและแจกลูกคำได้คล่องมากขึ้น
3.
ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุด
ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว กรุงเทพฯ
โครงงาน
เรื่อง สำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
ผู้จัดทำ…….
1………………………………….
2………………………………….
3………………………………….
4. ………………………………..
5………………………………….
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
3
อาจารย์ที่ปรึกษา….
1………………………………….
2…………………………………
โรงเรียน……………………………………..
อำเภอ………………จังหวัด……………………….
สังกัด……………………………………………….
รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
บทคัดย่อ
ภาษาไทยมีคำที่ยืมมาจากภาษาอื่น ๆ ปนอยู่จำนวนมาก เพราะมีการติดต่อสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ
ทั้งในด้านการค้าขาย การศึกษา การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และวิทยาการต่าง ๆ
ทำให้มีคำในภาษาไทยเพิ่มขึ้น
เพียงพอกับการใช้และสะดวกในการติดต่อสื่อสาร ภาษาต่างประเทศที่เรานำมาใช้ ได้แก่
ภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต ภาษาเขมร
ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาชวา-มลายู
รวมถึงภาษาคอมพิวเตอร์ที่เป็นเทคโนโลยีที่เราต้องเรียนรู้ ฯลฯ
โครงงานสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทยมีจุดมุ่งหมาย
เพื่อสำรวจภาษาต่างประเทศที่เข้ามาปะปนในภาษาไทย
ซึ่งบางครั้งไม่สามารถหาคำไทยมาใช้ตรงกับความหมายที่ต้องการ หรือบางคำเป็นชื่อเฉพาะ จึงมีการใช้คำที่มาจากต่างประเทศหรือทับศัพท์เกิดขึ้นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานเรื่อง สำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดี
เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือแนะนำจากคุณครูที่ปรึกษา และคณะครูในโรงเรียนทุกท่าน
ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนที่ให้การสนับสนุน
คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
คณะผู้จัดทำ
สารบัญ
เรื่อง หน้า
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
บทที่ 1 บทนำ 18
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
วัตถุประสงค์
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 19
บทที่ 3 วิธีดำเนินการ 20
บทที่ 4 ผลการศึกษาค้นคว้า 21
บทที่ 5 สรุปผลการศึกษาค้นคว้า 23
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน
ข้อเสนอแนะ
เอกสารอ้างอิง
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
ประเทศไทย มีการติดต่อกับต่างประเทศมาช้านาน ทำให้มีภาษาจากต่างประเทศเข้ามาปะปนในภาษาไทยเป็นจำนวนมาก
ซึ่งบางครั้งไม่สามารถหาคำไทยมาใช้ตรงกับความหมายที่ต้องการ หรือบางคำเป็นชื่อเฉพาะ จึงมีการนำคำที่มาจากต่างประเทศหรือทับศัพท์เกิดขึ้นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม
เรามีการบัญญัติศัพท์ใช้แทนคำที่มาจากภาษาต่างประเทศอยู่แล้วจำนวนมาก
หากไม่จำเป็นเราควรพยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำที่มาจากต่างประเทศ
การใช้คำศัทพ์ที่บัญญัติขึ้นหรือการใช้คำไทย ถือเป็นการอนุรักษ์ภาษาไทยได้วิธีหนึ่ง
คณะผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษาสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยได้แบ่งหน้าที่มอบหมายกันในกลุ่มสำรวจ หรือสอบถามผู้รู้และรวบรวมข้อมูล
จุดมุ่งหมายของการศึกษา
1.
เพื่อสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
2.
สามารถบอกที่มาของภาษาต่างประเทศที่สำรวจได้
ขอบเขตในการศึกษา
สถานที่ในการทดลอง
คือ โรงเรียน
การสำรวจในครั้งนี้
จะสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทย จาก
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน
ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และบอกที่มาของคำศัพท์ภาษาต่างประเทศที่สำรวจได้
บทที่
2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน
ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
บทที่ 3
วิธีดำเนินการ
วิธีดำเนินการ
1.
ประชุมกลุ่มเลือกประธานกลุ่ม กรรมการ และเลขานุการกลุ่ม
2.
แบ่งหน้าที่มอบหมายงานกันภายในกลุ่ม
3.
สมาชิกในกลุ่มช่วยกันสำรวจคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
จากหนังสือ
เรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน
ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และที่มาว่ามาจากภาษาใด บันทึกลงตารางบันทึกผล
4.
รวบรวมข้อมูลและแยกประเภท
5.
สรุปผลการสำรวจ บันทึกผล
บทที่ 4
ผลการสำรวจ
ตารางที่
1 ตารางบันทึกผลการสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
จากหนังสือเรียน
ที่มีการระบุความหมายไว้
ลำดับที่
|
คำภาษาต่างประเทศ
|
ความหมาย
|
1
|
คีย์ข้อมูล
|
ใส่ข้อมูล
|
2
|
แผ่นดิสก์
|
จานข้อมูล
|
3
|
พริ้นท์
|
พิมพ์
|
4
|
คริสต์ศักราช
|
ปีนับตั้งแต่วันสมภพของพระเยซู
เริ่มตั้งภายหลังพุทธศักราช 543 ปี (พุทธศักราช
ลบด้วย 543 เท่ากับ
คริสต์ศักราช)
|
5
|
เซฟข้อมูล
|
เก็บข้อมูลไว้ในหน่วยความจำของเครื่องหรือไว้ในแผ่นข้อมูล
|
6
|
ทาวน์เฮาส์
|
บ้านตึกแถวที่ใช้กำแพงร่วมกัน
|
7
|
คอมพิวเตอร์
|
เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ
|
8
|
เว็บไซต์
|
ที่อยู่ของเว็บ
(ภาษาคอมพิวเตอร์)
|
9
|
สลัด
|
ชื่อยำชนิดหนึ่งตามแบบตะวันตกประกอบด้วยผักสดหลายชนิดและน้ำปรุงรส
|
10
|
ออทิสติก
|
ผู้ที่มีความผิดปกติทางการพัฒนาด้านสังคม
การสื่อความหมายและจินตนาการ
|
11
|
อีเมล
|
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการส่ง
และรับจดหมายหรือข้อความผ่านทาง
คอมพิวเตอร์
|
12
|
อินเตอร์เน็ต
|
เครือข่ายคอมพิวเตอร์นานาชาติที่ช่วย
ในการสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ
|
ตารางที่ 2 ตารางบันทึกผลการสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทยจากหนังสือเรียน
ที่บอกที่มาของภาษา
ลำดับที่
|
คำภาษาต่างประเทศ
|
ที่มาของภาษา
|
1
|
เค้ก
|
อังกฤษ
|
2
|
เกม
|
อังกฤษ
|
3
|
วิตามิน
|
อังกฤษ
|
4
|
ฟรี
|
อังกฤษ
|
5
|
กราฟ
|
อังกฤษ
|
6
|
โปรตีน
|
อังกฤษ
|
7
|
สวิตช์
|
อังกฤษ
|
8
|
เบนซิน
|
อังกฤษ
|
9
|
ปฏิบัติ
|
บาลี
|
10
|
รัฐ
|
บาลี
|
11
|
วุฒิ
|
บาลี
|
12
|
พัฒนา
|
บาลี
|
13
|
ปัสสาวะ
|
บาลี
|
14
|
สุนัข
|
บาลี
|
15
|
ฆราวาส
|
บาลี
|
16
|
ดีบุก
|
บาลี
|
17
|
ทิศ
|
สันสกฤต
|
18
|
สวรรค์
|
สันสกฤต
|
19
|
โฆษณา
|
สันสกฤต
|
20
|
ศีรษะ
|
สันสกฤต
|
21
|
ศุกร์
|
สันสกฤต
|
22
|
พฤษภาคม
|
สันสกฤต
|
23
|
รัตนตรัย
|
สันสกฤต
|
24
|
สัปดาห์
|
สันสกฤต
|
ตารางที่
2 ตารางบันทึกผลการสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทยจากหนังสือเรียน
ที่บอกที่มาของภาษา (ต่อ)
ลำดับที่
|
คำภาษาต่างประเทศ
|
ที่มาของภาษา
|
25
|
บวช
|
เขมร
|
26
|
เกิด
|
เขมร
|
27
|
เจริญ
|
เขมร
|
28
|
ชนะ
|
เขมร
|
29
|
ประชุม
|
เขมร
|
30
|
กระท่อม
|
เขมร
|
31
|
เสบียง
|
เขมร
|
32
|
บรรทัด
|
เขมร
|
33
|
ทลาย
|
เขมร
|
34
|
ก๊ก
|
จีน
|
35
|
หมี่
|
จีน
|
36
|
ปุ๋ย
|
จีน
|
37
|
เต้าหู้
|
จีน
|
38
|
ก๋วยเตี๋ยว
|
จีน
|
39
|
โอเลี้ยง
|
จีน
|
40
|
พะโล้
|
จีน
|
41
|
สลัก
|
ชวา -มลายู
|
42
|
สาคู
|
ชวา - มลายู
|
43
|
กำยาน
|
ชวา – มลายู
|
44
|
ทุเรียน
|
ชวา -มลายู
|
45
|
บุหลัน
|
ชวา – มลายู
|
46
|
กระดังงา
|
ชวา - มลายู
|
47
|
น้อยหน่า
|
ชวา - มลายู
|
48
|
มังคุด
|
ชวา -มลายู
|
บทที่ 5
ผลการทดลอง
ผลการสำรวจภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สรุปได้ดังนี้
จากการสำรวจพบว่า มีคำศัพท์ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย มีที่มาจากหลายชาติหลายภาษา เพราะประเทศไทยมีการติดต่อสัมพันธ์กับประเทศต่าง
ๆ ทั้งในด้านการค้าขาย การศึกษา การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และวิทยาการต่าง ๆ
ทำให้มีคำในภาษาไทยเพิ่มขึ้น
จากการสำรวจพบภาษาต่างประเทศที่เรานำมาใช้ มาจากภาษาต่างประเทศดังนี้ ภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต ภาษาเขมร ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาชวา – มลายู
นอกจากนั้นก็ยังมีภาษาคอมพิวเตอร์ ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
1.
ได้รู้จักคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยมากขึ้น
2.
ได้ฝึกทักษะการสังเกต การวิเคราะห์ผล การจำแนกและการสรุปผล
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรสำรวจคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยจากหนังสืออื่น
ๆ
เพิ่มเติม
2.
ควรสังเกตลักษณะอื่น ๆ
ของภาษาต่างประเทศด้วย
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุด
ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว กรุงเทพฯ
ภาคผนวก
-
ภาพประกอบกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น