วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

โครงงานไทยป.2



โครงงาน ป. 2

                เรื่อง   การอ่านคำยากจากบทเรียน

                  ผู้จัดทำ…….
                  1………………………………….
                  2………………………………….
                  3………………………………….
                  4. ………………………………..
                  5………………………………….
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
อาจารย์ที่ปรึกษา….
                  1………………………………….
                  2…………………………………

      โรงเรียน……………………………………..
      อำเภอ………………จังหวัด……………………….
      สังกัด……………………………………………….
      รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
                      
บทคัดย่อ
       
        การอ่านเป็นทักษะที่ช่วยให้เราได้รับความรู้  ข้อมูลข่าวสาร  การพัฒนาตนเองด้านความรู้และการทำงานด้วยการเลือกอ่านหนังสือ  ปัญหาการอ่านคำยากไม่ออก  ไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้อง ซึ่งเกิดกับผู้เรียนหลายคน  คณะ
ผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษา เรื่องการอ่านคำยากจากบทเรียน     เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านดังกล่าว โดยวิธีการฝึกการอ่านและเขียนคำยากบ่อย ๆ  ให้เกิดความมั่นใจ  และเปล่งเสียงออกมาได้ถูกต้อง  ชัดเจน


















กิตติกรรมประกาศ
      
       การจัดทำโครงงานเรื่อง  การอ่านคำยากจากบทเรียนครั้งนี้  ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี  เนื่องจากได้รับคำปรึกษา ชี้แนะจากคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณะครูในโรงเรียน
ทุกท่าน  รวมทั้งการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้  ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ


                                         คณะผู้จัดทำ












สารบัญ

       บทคัดย่อ
        กิตติกรรมประกาศ
        สารบัญ                                                       หน้า
                บทที่ 1  บทนำ                                      5
                บทที่ 2  เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                6             
                บทที่ 3  วิธีการศึกษา                               7
                บทที่ 4  ผลการศึกษา                              8
                บทที่ 5  สรุป  อภิปรายผล                         12
                เอกสารอ้างอิง                                        12















บทที่ 1
บทนำ

หลักการและเหตุผล
       
        การอ่านเป็นการสื่อสารที่มีความสำคัญ  เพราะเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกความคิดของผู้ส่งสารไปสู่ผู้รับสาร  ผู้ที่อ่านได้ถูกต้อง ต้องรู้หลักการอ่าน


วัตถุประสงค์

                1. เพื่อรวบรวมคำยากจากบทเรียน และฝึกทักษะด้านการเขียนและการอ่านคำยากจากบทเรียน












บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

       หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุด ภาษาเพื่อชีวิต  ภาษาพาที
   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ


















บทที่ 3
วิธีการศึกษา

1.    เสนอหัวข้อโครงงาน
2.    ศึกษาเอกสารและแบ่งหน้าที่ค้นคว้า
3.    รวบรวมข้อมูล
4.    เขียนรายงานผลการศึกษา  นำเสนอผลงาน
5.    นำเสนอโครงงาน














บทที่ 4
ผลการศึกษา

การรวบรวมคำยากจากบทเรียน  ได้ดังนี้
       บทที่ 1   เรื่อง โรงเรียนต้นไม้
1.    ซาบซึ้ง
2.    ครื้นเครง
3.    น้อมไหว้
4.    ขวัญ
5.    หลายหลาก
       บทที่ 2   เรื่อง ภาษาไทยร่ายรำ
              1   กระซิบ
              2   พราวพร่าง
              3   สนุกสนาน
4       เมฆ
5       สำราญ
       บทที่ 3 เรื่อง ลำนำคุณตา
              1  อากาศ
              2  แคร่ไม้
              3  ขนุน
4      กะพริบ
5      หลงใหล
       บทที่ 4.  เรื่อง ศาลาเรื่องเล่า
              1 กรุ่น
              2  แลกเปลี่ยน
              3   กระตือรือร้น
              4  ตลาด
              5  กลับกลาย
       บทที่ 5 เรื่อง พวกเรารักแม่น้ำ
              1  กระเพื่อม
              2  ก้อนกรวด
              3  ประโยชน์
              4  หลั่งไหล
              5  ธรรมชาติ
       บทที่ 6. เรื่อง เพลงธรรมชาติ
              1 โพรง
              2  นกเงือก
3      สบาย
4 โทรทัศน์
5. กาเหว่า
บทที่ 7. เรื่อง ตลาดหนูเอง
              1  สารพิษ
              2  มิตรญาติ
              3  หยวกกล้วย
              4  เฉพาะ
              5  คุณค่า
       บทที่ 8. เรื่อง คนเก่ง..คึกคัก
              1  ปล้ำปลุก
              2  เหงื่อไหล
3      ระเกะระกะ
4. แปลงเพาะ
5. เกรี้ยวกราด
6.    ฟ้าคลั่ง
7.    กระทุ้ง
8.    เสร็จ
9.    วิ่งพรู
10.          ภาคภูมิใจ
       บทที่ 9  เรื่อง ตะวันพัก จันทร์ผ่อง
              1. กาพย์
              2. วรรคหน้า
              3 จังหวะ
                      4. สิ้นสลาย
5. สว่างนวล
6. เยี่ยมยอด
7. ตะเกียกตะกาย
                 8. ดวงจันทร์
                 9. ระยิบระยับ
                10. คำกลอน












บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
      
          คำยากที่ได้จากบทเรียนสรุปได้ดังนี้
       เรื่อง                                                 จำนวน
       เรื่องที่ 1 โรงเรียนต้นไม้                                                    5  คำ
        เรื่องที่ 2  ภาษาไทยร่ายรำ                                                  5  คำ
        เรื่องที่ 3 ลำนำคุณตา                                                  5  คำ
        เรื่องที่ 4  ศาลาเล่าเรื่อง                                       5  คำ
        เรื่องที่ 5 พวกเรารักแม่น้ำ                                     5  คำ
        เรื่องที่ 6 เพลงธรรมชาติ                                                    5  คำ
        เรื่องที่ 7 ตลาดของหนูเอง                                                 5 คำ
        เรื่องที่ 8 คนเก่ง..คึกคัก                                                    10 คำ
        เรื่องที่ 9 ตะวันพัก จันทร์ผ่อง                                          10 คำ

       อภิปรายผล
1.    ควรจัดทำโครงงานที่เกี่ยวกับคำยากจากวิชาอื่น ๆ
2.    ควรศึกษาคำอ่าน  คำต่าง ๆ  จากบทเรียนอื่น ๆ

    ประโยชน์ที่ได้รับ
1.     ฝึกทักษะด้านภาษา
2.     สามารถอ่านคำยากได้ถูกต้องมากขึ้น
3. มีความรู้เกี่ยวกับการอ่านคำยากในบทเรียนมากขึ้น
4. ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
    เอกสารอ้างอิง

        กระทรวงศึกษาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุด ภาษาเพื่อชีวิต  ภาษาพาที      ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว  กรุงเทพ


























โครงงาน ป. 2

               เรื่อง   สำรวจพืชผักกินได้ในโรงเรียน

                  ผู้จัดทำ…….
                  1………………………………….
                  2………………………………….
                  3………………………………….
                  4. ………………………………..
                  5………………………………….
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
อาจารย์ที่ปรึกษา….
                  1………………………………….
                  2…………………………………

      โรงเรียน……………………………………..
      อำเภอ………………จังหวัด……………………….
      สังกัด……………………………………………….
      รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
                      
บทคัดย่อ
      
       โครงงานสำรวจพืชผักกินได้ในโรงเรียน    มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสำรวจพืชผักที่กินได้ที่มีอยู่ในบริเวณโรงเรียน  ว่ามีพืชชนิดใดบ้าง     และส่วนใดของพืชที่รับประทานได้  จากการสำรวจพบว่า  มีพืชที่กินได้หลายชนิด  เช่น ต้นตะไคร้  , ต้นขี้เหล็ก  , ต้นชะพลู  , มะกรูด  , มะยม ,  กะเพรา , มะขาม, มะม่วง  ฯลฯ  ซึ่งพืชแต่ละชนิดมีประโยชน์เป็นอาหารของคนได้ 
      
       
       













กิตติกรรมประกาศ

        โครงงานสำรวจพืชผักกินได้ที่อยู่ในโรงเรียน  ครั้งนี้  สำเร็จลุล่วงด้วยดี  เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือแนะนำจากคุณครูที่ปรึกษา   ผู้ปกครอง        และคณะครูในโรงเรียนทุกท่าน  คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้


                                                คณะผู้จัดทำ


















สารบัญ

เรื่อง                                                           หน้า
        บทคัดย่อ                                                    
        กิตติกรรมประกาศ                                         
        บทที่ 1 บทนำ                                               18            
                ที่มาและความสำคัญของโครงงาน                
                วัตถุประสงค์                                        
                ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า                    
        บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                 19
        บทที่ 3 วิธีดำเนินการ                                       20
        บทที่ 4 ผลการศึกษาค้นคว้า                               21
        บทที่ 5 สรุปผลการศึกษาค้นคว้า                          22
                ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน
                ข้อเสนอแนะ
                เอกสารอ้างอิง

  








บทที่ 1
บทนำ

        ที่มาและความสำคัญ
        พืชหรือต้นไม้มีประโยชน์ต่อมนุษย์มาก  ทั้งในด้านการเป็นอาหาร  ใช้ก่อสร้างบ้าน   ทำเชื้อเพลิง  ทำเฟอร์นิเจอร์  ฯลฯ ต้นไม้บางชนิดมีสีสรรสวยงาม  บางต้นออกดอกสวยงาม  บางชนิดดอกมีกลิ่นหอม  ภายในบริเวณโรงเรียนของเรามีต้นไม้หลายชนิด    คณะผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษาสำรวจชนิดของพืชผักที่กินได้ในบริเวณโรงเรียน     โดยได้แบ่งหน้าที่มอบหมายกันในกลุ่มออกสำรวจ  หรือสอบถามผู้รู้และรวบรวมข้อมูล

          จุดมุ่งหมายของการศึกษา

1.      เพื่อสำรวจพืชผักกินได้ที่อยู่ในโรงเรียน
2.      สามารถระบุส่วนของพืชที่นำมารับประทานได้

ขอบเขตในการศึกษา

        สถานที่ในการทดลอง คือ  บริเวณโรงเรียน
          การสำรวจในครั้งนี้  จะสำรวจชนิดหรือชื่อของพืชที่รับประทานได้ และส่วนของพืชที่นำมารับประมานได้ที่อยู่ในบริเวณโรงเรียน

         



         

         
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

        หนังสือพืชสมุนไพร     เอกสาร  วารสารการเษตร

























บทที่ 3
วิธีดำเนินการ

        วิธีดำเนินการ
1.      ประชุมกลุ่มเลือกประธานกลุ่ม  กรรมการ และเลขานุการกลุ่ม
2.      แบ่งหน้าที่มอบหมายงานกันภายในกลุ่ม 
3.      สมาชิกในกลุ่มช่วยกันสำรวจพืชผักกินได้ที่อยู่ในโรงเรียน
โดยบันทึกชื่อพืชแต่ละชนิด  ส่วนที่นำมารับประทานได้   บันทึกลงตารางบันทึกผล
4.      รวบรวมข้อมูลและแยกประเภท
5.      สรุปผลการสำรวจ  บันทึกผล
6.      วาดภาพ พร้อมกับเขียนชื่อต้นไม้ที่กินได้  ลงในกระดาษ A 4
      ระบายสีสวยงาม

















บทที่ 4
ผลการทดลอง

ตารางบันทึกผลการสำรวจพืชผักกินได้ที่อยู่ในโรงเรียน
         
ลำดับที่
ชื่อพืช
ส่วนของพืชที่กินได้
1

ต้นตำลึง
ใบ , ลำต้น ,ยอด
2

ต้นตะไคร้
ลำต้น
3

ต้นขนุน
ผล ,เมล็ด

4
ต้นมะม่วง
ผล
5
ต้นมะขาม

ผล , ใบ ,เมล็ด
6
ต้นมะยม

ผล ,ใบ
7
ต้นกระถิน

ผล , ใบ
8
ต้นผักบุ้ง

ยอด , ใบ
9
ต้นชะพลู

ใบ
10

ต้นขี้เหล็ก
ใบ , ดอก


บทที่ 5
ผลการทดลอง
        ผลการสำรวจพืชผักกินได้ที่อยู่ในโรงเรียน   สรุปได้ดังนี้

ชื่อพืช
ส่วนที่นำมากินได้
ต้นตำลึง
ใบ , ลำต้น ,ยอด
ต้นตะไคร้
ลำต้น
ต้นขนุน
ผล ,เมล็ด
ต้นมะม่วง
ผล
ต้นมะขาม

ผล , ใบ ,เมล็ด
ต้นมะยม

ผล ,ใบ
ต้นกระถิน

ผล , ใบ
ต้นผักบุ้ง

ยอด , ใบ
ต้นชะพลู

ใบ
ต้นขี้เหล็ก
ใบ , ดอก

          ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
1.      ได้สำรวจชนิดของพืชผักกินได้ที่มีอยู่ในโรงเรียน และประโยชน์ที่ได้
2.      ได้ฝึกทักษะการสังเกต  การวิเคราะห์ผล  การจำแนกและการสรุปผล




ข้อเสนอแนะ
1.      ควรสำรวจพืชผักที่กินได้ ที่มีในหมู่บ้าน ชุมชน ท้องถิ่นเพิ่มเติม
2.      ควรสังเกตลักษณะอื่น ๆ ของพืชด้วย
 
เอกสารอ้างอิง

นิจศิริ  เรืองรังสี  : พะยอม  ตันติวัฒน์  พืชสมุนไพร  พิมพ์ครั้งที่ 1 .. 2534
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………..
(เอกสาร  วารสาร  หนังสือที่เกี่ยวกับการเกษตร หรือต้นไม้ ที่ค้นคว้าได้)




























                                                      ภาคผนวก
-         ภาพวาดต้นไม้กินได้ในโรงเรียน 
      ที่เป็นผลงาน ของนักเรียน
                                    






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น