โครงงานการแต่งประโยคและการเรียงคำ
เรื่อง การแต่งประโยคและการเรียงคำ
ผู้จัดทำ…….
1………………………………….
2………………………………….
3………………………………….
4. ………………………………..
5………………………………….
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1
อาจารย์ที่ปรึกษา….
1………………………………….
2…………………………………
โรงเรียน……………………………………..
อำเภอ………………จังหวัด……………………….
สังกัด……………………………………………….
รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
บทคัดย่อ
การแต่งประโยคและการเรียงคำ เป็นการใช้ทักษะการสะกดคำ
การนำหลักภาษามาใช้ในการพูดและการเขียนให้ถูกต้อง เพื่อให้ผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจกัน รับรู้ความรู้ ความคิดต่าง ๆ
กิตติกรรมประกาศ
การจัดทำโครงงานเรื่อง
การแต่งประโยคและการเรียงคำครั้งนี้ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี
เนื่องจากได้รับคำชี้แนะจากคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และคณะครูในโรงเรียนทุกท่าน รวมทั้งการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ
คณะผู้จัดทำ
สารบัญ
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ หน้า
บทที่ 1 บทนำ 5
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 6
บทที่ 3 วิธีการศึกษา 7
บทที่ 4 ผลการศึกษา 8
บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล 10
เอกสารอ้างอิง 11
บทที่ 1
บทนำ
หลักการและเหตุผล
การเขียนเป็นพฤติกรรมด้านการสื่อสาร ซึ่งจะถ่ายทอดความรู้สึก นึกคิดต่าง ๆ
ออกมาโดยใช้การเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร
วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝึกการแต่งคำให้เป็นประโยค การเรียงคำให้ได้ใจความ
2. เพื่อฝึกทักษะด้านการเขียน
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน
ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที
ชั้นประถมศึกษาปีที่
1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
บทที่ 3
วิธีการศึกษา
1.
เสนอหัวข้อโครงงาน
2.
ศึกษาเอกสารและแบ่งหน้าที่ค้นคว้า
3.
รวบรวมข้อมูล
4.
เขียนรายงานผลการศึกษา นำเสนอผลงาน
5.
นำเสนอโครงงาน
บทที่ 4
ผลการศึกษา
การแต่งคำให้เป็นประโยค
บทที่ 3 เรื่อง สัตว์เลี้ยงแสนรัก
1.
“เล่น” มานีเล่นกับลูกหมา
2.
“เลี้ยง” ฉันเลี้ยงลูกหมา
3.
“กิน” หมากินข้าว
4.
“รัก” ลูกหมาน่ารัก
5.
“ดำ” ลูกหมามีสีดำ
6.
“ร้อง” ลูกหมาร้องเสียงดัง
7.
“
แม่” ลูกหมากินนมแม่
8.
“บ้าน” ลูกหมาอยู่ในบ้าน
9.
“
สัตว์” หมาเป็นสัตว์เลี้ยง
10.
“ฉัน” ฉันชอบเลี้ยงหมา
การเรียงคำให้เป็นประโยค
1.
หาง ยาว หมา
มี = หมามีหางยาว
2.
ข้าว ฉัน กิน
ให้ ลูกหมา = ฉันให้ข้าวลูกหมากิน
3.
เลี้ยง ฉัน
ลูกหมา = ฉันเลี้ยงลูกหมา
4.
แม่
นม กิน ลูกหมา =
ลูกหมากินนมแม่
5.
ซุกซน
ลูกหมา เล่น ชอบ = ลูกหมาชอบเล่นซุกซน
บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
การแต่งคำให้เป็นประโยคจากเรื่อง
สัตว์เลี้ยงแสนรัก
รวม 10
คำ
การเรียงคำให้เป็นประโยค 5
ประโยค
อภิปรายผล
1.
ควรจัดทำโครงงานที่เกี่ยวกับการแต่งประโยคและการเรียงคำ
จากวิชาอื่น
ๆ
2.
ควรศึกษาคำอ่าน คำต่าง ๆ
เพื่อนำมาแต่งประโยค
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.
ฝึกทักษะด้านการเขียน การอ่าน
2.
สามารถอ่านและเขียนหนังสือได้คล่องแคล่วขึ้น
3. มีความรู้เกี่ยวกับการแต่งประโยคและการเรียงคำมากขึ้น
4. ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงศึกษาธิการ หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุด
ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว
กรุงเทพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น