วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

โครงงานไทยป.1



โครงงานการแต่งประโยคและการเรียงคำ

               เรื่อง   การแต่งประโยคและการเรียงคำ

                  ผู้จัดทำ…….
                  1………………………………….
                  2………………………………….
                  3………………………………….
                  4. ………………………………..
                  5………………………………….
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
อาจารย์ที่ปรึกษา….
                  1………………………………….
                  2…………………………………

      โรงเรียน……………………………………..
      อำเภอ………………จังหวัด……………………….
      สังกัด……………………………………………….
      รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
                    




บทคัดย่อ

        การแต่งประโยคและการเรียงคำ  เป็นการใช้ทักษะการสะกดคำ  การนำหลักภาษามาใช้ในการพูดและการเขียนให้ถูกต้อง   เพื่อให้ผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจกัน  รับรู้ความรู้ ความคิดต่าง ๆ

























กิตติกรรมประกาศ
      
       การจัดทำโครงงานเรื่อง  การแต่งประโยคและการเรียงคำครั้งนี้ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี  เนื่องจากได้รับคำชี้แนะจากคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  และคณะครูในโรงเรียนทุกท่าน  รวมทั้งการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้  ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ


                                         คณะผู้จัดทำ
















สารบัญ

       บทคัดย่อ
        กิตติกรรมประกาศ
        สารบัญ                                                       หน้า
                บทที่ 1  บทนำ                                      5
                บทที่ 2  เอกสารที่เกี่ยวข้อง                                6             
                บทที่ 3  วิธีการศึกษา                               7
                บทที่ 4  ผลการศึกษา                              8
                บทที่ 5  สรุป  อภิปรายผล                         10
                เอกสารอ้างอิง                                        11


















บทที่ 1
บทนำ

หลักการและเหตุผล
       
        การเขียนเป็นพฤติกรรมด้านการสื่อสาร  ซึ่งจะถ่ายทอดความรู้สึก นึกคิดต่าง ๆ ออกมาโดยใช้การเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร


วัตถุประสงค์

                1. เพื่อฝึกการแต่งคำให้เป็นประโยค  การเรียงคำให้ได้ใจความ
                2. เพื่อฝึกทักษะด้านการเขียน

















บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

       หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 
























บทที่ 3
วิธีการศึกษา

1.    เสนอหัวข้อโครงงาน
2.    ศึกษาเอกสารและแบ่งหน้าที่ค้นคว้า
3.    รวบรวมข้อมูล
4.    เขียนรายงานผลการศึกษา  นำเสนอผลงาน
5.    นำเสนอโครงงาน

















บทที่ 4
ผลการศึกษา
การแต่งคำให้เป็นประโยค
       บทที่ 3  เรื่อง  สัตว์เลี้ยงแสนรัก
1.     เล่น  มานีเล่นกับลูกหมา
2.     เลี้ยงฉันเลี้ยงลูกหมา
3.     กิน  หมากินข้าว
4.     รักลูกหมาน่ารัก
5.     ดำ  ลูกหมามีสีดำ
6.     ร้องลูกหมาร้องเสียงดัง
7.     แม่  ลูกหมากินนมแม่
8.     บ้าน  ลูกหมาอยู่ในบ้าน
9.     สัตว์หมาเป็นสัตว์เลี้ยง
10.          ฉันฉันชอบเลี้ยงหมา
การเรียงคำให้เป็นประโยค
            1. หาง  ยาว  หมา  มี    =  หมามีหางยาว
            2. ข้าว  ฉัน  กิน  ให้  ลูกหมา = ฉันให้ข้าวลูกหมากิน
3.    เลี้ยง  ฉัน  ลูกหมา  =  ฉันเลี้ยงลูกหมา
4.    แม่  นม  กิน  ลูกหมา =  ลูกหมากินนมแม่
5.    ซุกซน  ลูกหมา  เล่น  ชอบ = ลูกหมาชอบเล่นซุกซน






บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
       การแต่งคำให้เป็นประโยคจากเรื่อง สัตว์เลี้ยงแสนรัก
รวม  10  คำ
       การเรียงคำให้เป็นประโยค   5   ประโยค



       อภิปรายผล
1.    ควรจัดทำโครงงานที่เกี่ยวกับการแต่งประโยคและการเรียงคำ
จากวิชาอื่น ๆ
2.    ควรศึกษาคำอ่าน  คำต่าง ๆ  เพื่อนำมาแต่งประโยค



    ประโยชน์ที่ได้รับ
1.     ฝึกทักษะด้านการเขียน  การอ่าน
2.     สามารถอ่านและเขียนหนังสือได้คล่องแคล่วขึ้น
3. มีความรู้เกี่ยวกับการแต่งประโยคและการเรียงคำมากขึ้น
4. ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม






    เอกสารอ้างอิง

       กระทรวงศึกษาธิการ  หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ภาษาพาที      ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1    โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว  กรุงเทพ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น