โครงงาน ม.2
เรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง
ผู้จัดทำ…….
1………………………………….
2………………………………….
3………………………………….
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
อาจารย์ที่ปรึกษา….
1………………………………….
2…………………………………
โรงเรียน……………………………………..
อำเภอ………………จังหวัด……………………….
สังกัด……………………………………………….
รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาหาความรู้ และพัฒนาชีวิต
ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความรู้แล้ว
ยังก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิต การอ่านบทร้อยกรอง
จะทำให้ได้เน้นน้ำเสียงและอารมณ์ได้สอดคล้องกับบทร้อยกรอง อ่านทอดจังหวะเสียงเพื่อความไพเราะ ผู้จัดทำจึงเกิดความสนใจที่จะศึกษา รวบรวม เกี่ยวกับการอ่านบทร้อยกรอง โดยกิจกรรมโครงงาน
กิตติกรรมประกาศ
การจัดทำโครงงานเรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง ครั้งนี้
ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี
เนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จากคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณะครูในโรงเรียน
ทุกท่าน รวมทั้งการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือเสมอมา
คณะผู้จัดทำ
สารบัญ
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ หน้า
บทที่ 1 บทนำ 5
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 6
บทที่ 3 วิธีการศึกษา 7
บทที่ 4 ผลการศึกษา 8
บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล 10
เอกสารอ้างอิง 10
บทที่ 1
บทนำ
หลักการและเหตุผล
การอ่านเป็นการสื่อสารที่มีความสำคัญ เพราะเป็นการถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดของผู้สื่อสารไปสู่ผู้รับสาร ผู้ที่อ่านได้ถูกต้อง ต้องรู้หลักการอ่าน การอ่านบทร้อยกรอง การอ่านบทร้อยกรอง จะทำให้ได้เน้นน้ำเสียงและอารมณ์ได้สอดคล้องกับบทร้อยกรอง อ่านทอดจังหวะเสียงเพื่อความไพเราะ
วัตถุประสงค์
- เพื่อรวบรวมบทร้อยกรองจากบทเรียน
-
ปฏิบัติตนเกี่ยวกับการอ่าน
-
เพื่อฝึกทักษะด้านการเขียน
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
หนังสือเรียนภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
บทที่ 3
วิธีการศึกษา
บทร้อยกรอง จากหนังสือเรียนภาษาไทย จำนวน
3 บทเรียน
1.
ศึกษาหัวข้อโครงการ
2.
ศึกษาเอกสารและแบ่งหน้าที่ค้นคว้า
3.
รวบรวมข้อมูล
4.
เขียนรายงานผลการศึกษา นำเสนอผลงาน
5.
เสนอโครงการ
บทที่ 4
ผลการศึกษา
นำเสนอในรูปของการอ่านบทร้อยกรอง และการคัดบทร้อยกรอง ดังนี้
นิราศนรินทร์
เรืองเรืองไตรรัตน์พ้น พันแสง
รินรสพระธรรมแสดง ค่ำเช้า
เจดีย์ระดะแซง เสียดยอด
ยลยิ่งแสงแก้วเก้า แก่นหล้าหลากสวรรค์
ความรักของลูกที่มีต่อแม่
ซึ่งรักลูกลูกก็รู้อยู่ว่ารัก มิใช่จักลืมคุณกรุณา
ถึงตัวไปใจลูกยังผูกคิด พอปลดปลิดเรื่องธุระจะมาหา
อย่ากริ้วโกรธโปรดปรานเถิดมารดา ไปไสยาอยู่ในถ้ำให้สำราญ
พระอภัยมณี
พระอภัยใจอ่อนถอนสะอื้น อุตส่าห์ฝืนพักตร์ว่านิจจาเอ๋ย
แม่ผีเสื้อเมื่อไม่เห็นในใจเลย พี่ไม่เคยอยู่ในถ้ำให้รำคาญ
คิดถึงน้องสองชนกที่ปกเกล้า จะสร้อยเศร้าโศกาน่าสงสาร
ด้วยพลัดพรากจากมาเป็นช้านาน
ไม่แจ้งการว่าข้างหลังเป็นอย่างไร
จึงจำร้างห่างห้องให้น้องโกรธ จงงดโทษพี่ยาอัชฌาสัย
แม้นไปได้ก็จะพาแก้วตาไป นี่จนใจด้วยนางต่างตระกูล
คติสอนใจ
สูงอย่าให้สูงกว่าฐานนานไปล้ม จะเรียนคมเรียนเถิดอย่าเปิดฝัก
คนสามขามีปัญญาหาไว้ทัก ที่ไหนหลักแหลมคำจงจำเอา
เดินตามรอยผู้ใหญ่หมาไม่กัด ไปพูดขัดเขาทำไมขัดใจเขา
ใครทำตึงแล้วหย่อนผ่อนลงเอา นักเลงเก่าเขาไม่หาญราญนักเลง
สินสมุทร
สินสมุทรสุดแสนสงสารแม่ ด้วยรู้แน่ว่าบิดาจะพาหนี
ให้ห่วงหลังกังวลด้วยชนนี เจ้าโศกีกราบก้มบังคมคัล
บิดาดูรู้แจ้งจึงแกล้งห้าม จะวอนตามเขาไปไยในไพรสัณฑ์
อยู่เป่าปี่ตีเกราะเสนาะครัน แล้วรับขวัญลูกน้อยกลอยฤทัย
นิราศภูเขาทอง
โอ้เจดีย์ที่สร้างยังร้างรัก เสียดายนักนึกน่าน้ำตากระเด็น
กระนี้หรือชื่อเสียงเกียรติยศ จะมิหมดล่วงหน้าทันตาเห็น
เป็นผู้ดีมีมากแล้วยากเย็น คิดก็เป็นอนิจจังเสียทั้งนั้น
บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
บทร้อยกรองเรื่อง นิราศนรินทร์
บทร้อยกรองเรื่อง ความรักของลูกที่มีต่อแม่
บทร้อยกรองเรื่อง พระอภัยมณี
บทร้อยกรองเรื่อง คติสอนใจ
บทร้อยกรองเรื่อง สินสมุทร
บทร้อยกรองเรื่อง นิราศภูเขาทอง
อภิปรายผล
1.
สามารถอ่านคำและเขียนหนังสือได้คล่องมากขึ้น
2.
มีความรู้เกี่ยวกับการอ่านบทร้อยกรองมากขึ้น
3.
รู้จักการทำงานกลุ่ม
4.
ได้ฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
เอกสารอ้างอิง
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน วรรณวิจักษ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว
กรุงเทพฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น