วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

โครงงานไทยม.1



ตัวอย่างโครงงาน ม.1

                                             เรื่อง   การอ่านคำยากจากบทเรียน


                               ผู้จัดทำ…….
                                1………………………………….
                                2………………………………….
                               3 ………………………………….

            อาจารย์ที่ปรึกษา….
                  1………………………………….
                  2…………………………………

      โรงเรียน……………………………………..
      อำเภอ………………จังหวัด……………………….
      สังกัด……………………………………………….
      รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
                       ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
บทคัดย่อ

        การอ่านเป็นทักษะที่ช่วยให้เราได้รับความรู้  ข้อมูลข่าวสาร  การพัฒนาตนเองด้านความรู้และการทำงานด้วยการเลือกอ่านหนังสือ  ปัญหาการอ่านคำยากไม่ออก  ไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้อง ซึ่งเกิดกับผู้เรียนหลายคน  คณะผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษา เรื่องการอ่านคำยากจากบทเรียน     เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านดังกล่าว โดยวิธีการฝึกการอ่านและเขียนคำยากบ่อย ๆ  ให้เกิดความมั่นใจ  และเปล่งเสียงออกมาได้ถูกต้อง  ชัดเจน


 
กิตติกรรมประกาศ
      
       การจัดทำโครงงานเรื่อง  การอ่านคำยากจากบทเรียนครั้งนี้  ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี  เนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จากคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณะครูในโรงเรียน
ทุกท่าน  รวมทั้งการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้  ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือเสมอมา


                                                                       คณะผู้จัดทำ

 
     สารบัญ

         บทคัดย่อ
        กิตติกรรมประกาศ
        สารบัญ                                                       หน้า
                บทที่ 1  บทนำ                                      5
                บทที่ 2  เอกสารที่เกี่ยวข้อง                     6             
                บทที่ 3  วิธีการศึกษา                               7
                บทที่ 4  ผลการศึกษา                              8
                บทที่ 5  สรุป  อภิปรายผล                         10
                เอกสารอ้างอิง                                        11

       บทที่ 1
บทนำ

หลักการและเหตุผล
       
        การอ่านเป็นการสื่อสารที่มีความสำคัญ  เพราะเป็นการถ่ายทอดความรู้สึก  ความคิดของผู้สื่อสารไปสู่ผู้รับสาร  ผู้ที่อ่านได้ถูกต้อง  ต้องรู้หลักการอ่าน
 วัตถุประสงค์
                 เพื่อรวบรวมคำยากจากบทเรียน  พัฒนาทักษะการอ่านการเขียน

          บทที่ 2
          เอกสารที่เกี่ยวข้อง

       หนังสือเรียนประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
 บทที่ 1 –  3       บทเรียนละ  5   คำ

   บทที่ 3
  วิธีการศึกษา

1.    เสนอหัวข้อโครงงาน
2.    ศึกษาเอกสารและแบ่งหน้าที่ค้นคว้า
3.    รวบรวมข้อมูล
4.    เขียนรายงานผลการศึกษา  นำเสนอผลงาน
5.    นำเสนอโครงงาน
   บทที่ 4
ผลการศึกษา
นำเสนอในรูปการเรียงคำตามบทเรียน  ดังนี้
       บทที่ 1 เรื่อง  กระต่ายน้อย
1.    ผวา      อ่านว่า      ผะ หวา
2.    ผงก      อ่านว่า      ผะ หงก
3.    ผยอง    อ่านว่า      ผะ หยอง
4.    ฉลอง    อ่านว่า      ฉะ หลอง
5.    ตลก     อ่านว่า      ตะ หนก
บทที่ 2  มิตรแท้
       1. ขยัน     อ่านว่า      ขะ หยัน
       2. อลวน   อ่านว่า      อน ละ วน
       3. ปฐมพยาบาล อ่านว่า  ปะ ถม พะ ยา บาน
       4. ปรารถนา    อ่านว่า  ปราด ถะ หนา
       5. อาจอง         อ่านว่า   อาด อง
บทที่ 3  ผจญภัย
       1. ตระหนก       อ่านว่า      ตระ หนก
       2. ราชบุรี         อ่านว่า      ราด ชะ บุ รี
       3. สบง            อ่านว่า      สะ บง
       4. โตนด          อ่านว่า     ตะ โหนด
       5. ตลิ่ง            อ่านว่า     ตะ หลิ่ง
บทที่ 4  ประเพณีไทย
       1. ชักขะเหย่อ    อ่านว่า      ชัก ขะ เหย่อ
       2. เฉลิมฉลอง           อ่านว่า      ฉะ หลอง
       3. สนุก            อ่านว่า      สะ หนุก
       4. ราชการ        อ่านว่า      ราด ชะ กาน
       5. วรรณกรรม    อ่านว่า      วัน นะ กำ

     บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
       เรื่อง                                          จำนวน
       กระต่ายน้อย                                       5     คำ
       มิตรแท้                                              5     คำ
       ผจญภัย                                             5     คำ
       ประเพณีไทย                                       5   คำ
         อภิปรายผล
1.    ควรจัดทำโครงงานที่เกี่ยวกับคำยากจากวิชาอื่น ๆ
2.    ควรศึกษาคำอ่าน  คำต่าง ๆ  จากบทเรียนอื่น ๆ
      ประโยชน์ที่ได้รับ
1.     มีความรู้เกี่ยวกับการอ่านคำยากในบทเรียนมากขึ้น
2.     สามารถอ่านคำยากได้ถูกต้องมากขึ้น
3.     ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
4.     ฝึกทักษะด้านภาษา
 
    เอกสารอ้างอิง
        หนังสือแบบเรียนภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น