ตัวอย่างโครงงาน
ม.1
เรื่อง การอ่านคำยากจากบทเรียน
ผู้จัดทำ…….
1………………………………….
2………………………………….
3 ………………………………….
อาจารย์ที่ปรึกษา….
1………………………………….
2…………………………………
โรงเรียน……………………………………..
อำเภอ………………จังหวัด……………………….
สังกัด……………………………………………….
รายงานนี้เป็นส่วนประกอบโครงงานวิชาภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่ช่วยให้เราได้รับความรู้ ข้อมูลข่าวสาร
การพัฒนาตนเองด้านความรู้และการทำงานด้วยการเลือกอ่านหนังสือ ปัญหาการอ่านคำยากไม่ออก ไม่สามารถสะกดคำได้ถูกต้อง
ซึ่งเกิดกับผู้เรียนหลายคน คณะผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษา
เรื่องการอ่านคำยากจากบทเรียน
เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการอ่านดังกล่าว
โดยวิธีการฝึกการอ่านและเขียนคำยากบ่อย ๆ
ให้เกิดความมั่นใจ
และเปล่งเสียงออกมาได้ถูกต้อง
ชัดเจน
กิตติกรรมประกาศ
การจัดทำโครงงานเรื่อง การอ่านคำยากจากบทเรียนครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี
เนื่องจากได้รับความอนุเคราะห์จากคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณะครูในโรงเรียน
ทุกท่าน
รวมทั้งการได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือเสมอมา
คณะผู้จัดทำ
สารบัญ
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ หน้า
บทที่ 1 บทนำ 5
บทที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 6
บทที่ 3 วิธีการศึกษา 7
บทที่ 4 ผลการศึกษา 8
บทที่ 5 สรุป อภิปรายผล 10
เอกสารอ้างอิง 11
บทที่ 1
บทนำ
หลักการและเหตุผล
การอ่านเป็นการสื่อสารที่มีความสำคัญ เพราะเป็นการถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดของผู้สื่อสารไปสู่ผู้รับสาร ผู้ที่อ่านได้ถูกต้อง ต้องรู้หลักการอ่าน
วัตถุประสงค์
เพื่อรวบรวมคำยากจากบทเรียน พัฒนาทักษะการอ่านการเขียน
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
หนังสือเรียนประกอบการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
บทที่ 1 – 3
บทเรียนละ 5 คำ
บทที่ 3
วิธีการศึกษา
1.
เสนอหัวข้อโครงงาน
2.
ศึกษาเอกสารและแบ่งหน้าที่ค้นคว้า
3.
รวบรวมข้อมูล
4.
เขียนรายงานผลการศึกษา นำเสนอผลงาน
5.
นำเสนอโครงงาน
บทที่ 4
ผลการศึกษา
นำเสนอในรูปการเรียงคำตามบทเรียน ดังนี้
บทที่ 1 เรื่อง กระต่ายน้อย
1.
ผวา อ่านว่า ผะ – หวา
2.
ผงก อ่านว่า ผะ – หงก
3.
ผยอง อ่านว่า ผะ – หยอง
4.
ฉลอง อ่านว่า ฉะ – หลอง
5.
ตลก อ่านว่า ตะ – หนก
บทที่ 2 มิตรแท้
1.
ขยัน อ่านว่า ขะ
– หยัน
2.
อลวน อ่านว่า อน – ละ
– วน
3.
ปฐมพยาบาล อ่านว่า ปะ – ถม – พะ – ยา – บาน
4.
ปรารถนา อ่านว่า ปราด – ถะ – หนา
5.
อาจอง อ่านว่า อาด – อง
บทที่ 3 ผจญภัย
1.
ตระหนก อ่านว่า ตระ
– หนก
2.
ราชบุรี อ่านว่า ราด
– ชะ – บุ – รี
3.
สบง อ่านว่า สะ – บง
4.
โตนด อ่านว่า ตะ – โหนด
5.
ตลิ่ง อ่านว่า ตะ – หลิ่ง
บทที่ 4 ประเพณีไทย
1.
ชักขะเหย่อ อ่านว่า ชัก
– ขะ – เหย่อ
2.
เฉลิมฉลอง อ่านว่า ฉะ – หลอง
3.
สนุก อ่านว่า สะ
– หนุก
4.
ราชการ อ่านว่า ราด
– ชะ – กาน
5.
วรรณกรรม อ่านว่า วัน
– นะ – กำ
บทที่ 5
สรุปผลการศึกษา
เรื่อง จำนวน
กระต่ายน้อย 5 คำ
มิตรแท้ 5 คำ
ผจญภัย 5 คำ
ประเพณีไทย 5 คำ
อภิปรายผล
1.
ควรจัดทำโครงงานที่เกี่ยวกับคำยากจากวิชาอื่น
ๆ
2.
ควรศึกษาคำอ่าน คำต่าง ๆ จากบทเรียนอื่น ๆ
ประโยชน์ที่ได้รับ
1.
มีความรู้เกี่ยวกับการอ่านคำยากในบทเรียนมากขึ้น
2.
สามารถอ่านคำยากได้ถูกต้องมากขึ้น
3.
ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม
4.
ฝึกทักษะด้านภาษา
เอกสารอ้างอิง
หนังสือแบบเรียนภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น