รายงานการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหาดแพง
ผู้วิจัย นางวัชรีวรรณ บุพศิริ ครู คศ.3
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหาดแพง
ผู้วิจัย นางวัชรีวรรณ บุพศิริ ครู คศ.3
ชื่อปัญหาการวิจัย
การ แก้โจทย์ปัญหาการบวก โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (จำนวน 7) คน โรงเรียนบ้านหาดแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
ความสำคัญของปัญหา
สภาพ การจัดการเรียน ผู้วิจัยได้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เกี่ยวกับการสอนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ในเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การตีความหมายของโจทย์ ไม่รู้จักเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ การสร้างประโยคสัญลักษณ์ และยังขาดทักษะการบวก พบว่าผู้เรียน จำนวน 7 คน มีปัญหาเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาการบวกมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาแนวทางการแก้โจทย์ปัญหาการบวกแนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
วัตถุประสงค์การวิจัย
1.เพื่อการแก้ปัญหาโจทย์การบวกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
2.เปรียบเทียบคะแนน กับเกณฑ์การเรียนที่กำหนด 80 %
วิธีดำเนินการวิจัย
ในการดำเนินการวิจัย ครั้งนี้ผู้วิจัยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ระหว่างวัน ที่ 6 – 12 กันยายน พ.ศ 2552 เวลา 15.00-15.30 น.
1.ประชากร/กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (จำนวน 7 คน) โรงเรียนบ้านหาดแพง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
2.เปรียบเทียบคะแนน กับเกณฑ์การเรียนที่กำหนด 80 %
วิธีดำเนินการวิจัย
ในการดำเนินการวิจัย ครั้งนี้ผู้วิจัยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ระหว่างวัน ที่ 6 – 12 กันยายน พ.ศ 2552 เวลา 15.00-15.30 น.
1.ประชากร/กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (จำนวน 7 คน) โรงเรียนบ้านหาดแพง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
2.เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก จำนวน 10 ชุด
ชุดที่ 1 – 3 เรื่อง การตีความหมายของโจทย์ปัญหาการบวก
ชุดที่ 3 – 6 เรื่อง การสร้างประโยคสัญลักษณ์
ชุดที่ 7 – 10 เรื่อง ฝึกทักษะการบวกเลข
ข.เครื่องมือในการเก็บข้อมูล
- แบบทดสอบก่อนใช้แบบฝึกและหลังใช้แบบฝึก เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา
การบวก (จำนวน 7 ข้อ 10 คะแนน)
- แบบบันทึกคะแนนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก
3.การเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยตนเอง โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก แบบบันทึกการให้คะแนนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก เก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 คน โรงเรียนบ้านหาดแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
4.สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
- สถิติค่าเฉลี่ย ของคะแนนก่อนและหลังเรียน
- เปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับคะแนนเกณฑ์ที่กำหนด
สรุปผลการวิจัย
จาก ผลการพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาการบวก โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก พบว่ากลุ่มเป้าหมายมีผลการพัฒนาอยู่ในเกณฑ์การประเมินที่น่า พอใจ โดยเฉลี่ยร้อยละ 81.43 ทั้งนี้เป็นเพราะว่า กลุ่มเป้าหมายได้รับการพัฒนา การเรียนรู้เป็นรายบุคคล และใช้สื่อการเรียนที่ตรงกับปัญหาตามความต้องการและความสนใจของนักเรียน อย่างแท้จริง
อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
การ แก้โจทย์ปัญหาการบวกโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกให้นัก เรียนสามารถตีความหมายจากโจทย ์ได้ สร้างประโยคสัญลักษณ์ได้ มีทักษะการบวกเลข สามารถแก้โจทย์ปัญหาการบวกผ่านคะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด 80%
ดัง นั้นการให้นักเรียนใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกเป็นแนวทาง หนึ่งที่ใช้ในแก้โจทย์ปัญหากา รบวก ตลอดจนการพัฒนาการเรียนรู้ในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น