วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

บทคัดย่อวิทยานิพนธ์



ชื่อเรื่อง                       การพัฒนาการจัดระบบข้อมูล  สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
                                      โรงเรียนคำเจริญวิทยาคม  อำเภอห้วยเม็ก  จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า            นางศีริพร  พิมพะนิตย์
อาจารย์ที่ปรึกษา        อาจารย์  ดร.ทรงคุณ  จันทจร
ปริญญา                       กศ..    สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัย               มหาวิทยาลัยมหาสารคาม    ปีที่พิมพ์    2547


บทคัดย่อ

                   ข้อมูลสารสนเทศเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง  ที่สถานศึกษาต้องดำเนินการจัดทำข้อมูลพื้นฐานการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  และพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพ  โดยจัดทำให้เป็นระบบ  ครบถ้วน  ถูกต้อง  สมบูรณ์เป็นปัจจุบัน
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกัน
คุณภาพการศึกษา  โรงเรียนคำเจริญวิทยาคม  อำเภอห้วยเม็ก  จังหวัดกาฬสินธุ์  โดยได้นำหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นรูปแบบในการดำเนินงานมี  4  ขั้นตอน  คือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ  ขั้นสังเกต และขั้นสะท้อนผล  มีกลุ่มผู้ร่วมศึกษา จำนวน  6  คน  ได้แก่ หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา  จำนวน  1  คน  ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูล สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน  4  คน  และผู้ศึกษาค้นคว้า  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  คือ  แบบสัมภาษณ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ  แบบสัมภาษณ์การไปศึกษาดูงาน  แบบบันทึกการประชุมระดมสมอง   แบบสัมภาษณ์การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา  แบบสังเกตแบบมีส่วนร่วมการพัฒนาการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา  แบบบันทึกของผู้ศึกษา  และ แบบประเมินผลการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณาพการศึกษา  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลสามเส้า  (Triangulation)  แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดย
การเขียนบรรยาย
               ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
                         1.  สภาพปัจจุบัน ปัญหา การดำเนินงานจัดระบบข้อมูล  สารสนเทศเพื่อการ
ประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคำเจริญวิทยาคม  พบว่า  โรงเรียนคำเจริญวิทยาคมมีการจัดทำข้อมูล  สารสนเทศ เพื่อรองรับการประเมินภายนอกอยู่ในเกณฑ์ต่ำ โดยข้อมูลส่วนใหญ่ที่จัดทำไว้
เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับมาตรฐานด้านผู้เรียน  และมาตรฐานด้านปัจจัย  เช่น  ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน  ข้อมูลสื่อการสอน  ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล  ข้อมูลอาคารสถานที่   ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ  เหล่านี้

ยังไม่มีการจัดระบบแยกเป็นหมวดหมู่ตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้   ส่วนมาตรฐานด้านกระบวนการ มาตรฐานที่ 13  โรงเรียนยังไม่สามารถดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมได้
                         2.  การดำเนินการพัฒนา  โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ  และไปศึกษาดูงาน  ทำให้คณะครูโรงเรียนคำเจริญวิทยาคมมีความรู้ความเข้าใจ  และเห็นตัวอย่างรูปแบบการจัดระบบข้อมูล        สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา  จึงสามารถพัฒนาการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศให้ดีขึ้น โดยกำหนดให้มีการประเมินผลการจัดเก็บข้อมูล  และการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์เดือนละ  1  ครั้ง
ส่งผลให้ข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บมานั้นมีความถูกต้อง  สมบูรณ์อยู่ในระดับดีมาก  และมีความเป็นปัจจุบัน  และการนำไปใช้ประโยชน์อยู่ในระดับมาก 
                      3.  ผลการพัฒนาการจัดระบบข้อมูล  สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา 
พบว่า  ด้านมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียน  โรงเรียนมีการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนรู้ตามแนวนโยบายการปฏิรูปการศึกษา  แฟ้มสะสมผลงานของนักเรียน  โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก  ความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก  และความเป็นปัจจุบันและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี  ด้านมาตรฐานการศึกษาด้านกระบวนการ  พบว่าโรงเรียนมีการจัดทำ    
ธรรม นูญโรงเรียน  แผนปฏิบัติการประจำปี  และแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน  โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก  ความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก  ส่วนความเป็นปัจจุบันและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี  และด้านมาตรฐานการศึกษาด้านปัจจัย  พบว่า  โรงเรียนมีการ
จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาเอกสารประกอบหลักสูตร  การวัดและประเมินผล  เอกสารเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน  .. 2541  และเอกสารหลักสูตรท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน  โดยรวม
อยู่ในระดับดีมาก  โดยมีความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก  และความเป็นปัจจุบัน
และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี  
                         ผลจากการพัฒนาการจัดระบบข้อมูล  สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนคำเจริญวิทยาคม  อำเภอห้วยเม็ก  จังหวัดกาฬสินธุ์  ครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา  ยังมีปัญหาและอุปสรรคที่ควรได้รับการพัฒนา  และปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น  และเกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาอีกหลายอย่าง ซึ่งผู้ศึกษาจะได้ดำเนินการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น