ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดระบบข้อมูล สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนคำเจริญวิทยาคม
อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศีริพร พิมพะนิตย์
อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.ทรงคุณ จันทจร
ปริญญา กศ.ม.
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2547
บทคัดย่อ
ข้อมูลสารสนเทศเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง
ที่สถานศึกษาต้องดำเนินการจัดทำข้อมูลพื้นฐานการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาและตัวชี้วัดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพ โดยจัดทำให้เป็นระบบ ครบถ้วน
ถูกต้อง สมบูรณ์เป็นปัจจุบัน
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกัน
คุณภาพการศึกษา
โรงเรียนคำเจริญวิทยาคม
อำเภอห้วยเม็ก
จังหวัดกาฬสินธุ์
โดยได้นำหลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นรูปแบบในการดำเนินงานมี 4
ขั้นตอน คือ
ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ ขั้นสังเกต
และขั้นสะท้อนผล มีกลุ่มผู้ร่วมศึกษา
จำนวน 6 คน ได้แก่ หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 1
คน ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูล
สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน
4 คน และผู้ศึกษาค้นคว้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ
แบบสัมภาษณ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ
แบบสัมภาษณ์การไปศึกษาดูงาน
แบบบันทึกการประชุมระดมสมอง แบบสัมภาษณ์การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา แบบสังเกตแบบมีส่วนร่วมการพัฒนาการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา แบบบันทึกของผู้ศึกษา และ
แบบประเมินผลการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลสามเส้า (Triangulation) แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดย
การเขียนบรรยาย
ผลการศึกษาค้นคว้า
ปรากฏดังนี้
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา การดำเนินงานจัดระบบข้อมูล สารสนเทศเพื่อการ
ประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคำเจริญวิทยาคม พบว่า โรงเรียนคำเจริญวิทยาคมมีการจัดทำข้อมูล สารสนเทศ
เพื่อรองรับการประเมินภายนอกอยู่ในเกณฑ์ต่ำ โดยข้อมูลส่วนใหญ่ที่จัดทำไว้
เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับมาตรฐานด้านผู้เรียน และมาตรฐานด้านปัจจัย เช่น ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ข้อมูลสื่อการสอน ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ข้อมูลอาคารสถานที่ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้
เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับมาตรฐานด้านผู้เรียน และมาตรฐานด้านปัจจัย เช่น ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ข้อมูลสื่อการสอน ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ข้อมูลอาคารสถานที่ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้
ยังไม่มีการจัดระบบแยกเป็นหมวดหมู่ตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ ส่วนมาตรฐานด้านกระบวนการ มาตรฐานที่ 13 โรงเรียนยังไม่สามารถดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมได้
2. การดำเนินการพัฒนา โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และไปศึกษาดูงาน ทำให้คณะครูโรงเรียนคำเจริญวิทยาคมมีความรู้ความเข้าใจ และเห็นตัวอย่างรูปแบบการจัดระบบข้อมูล สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา จึงสามารถพัฒนาการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศให้ดีขึ้น
โดยกำหนดให้มีการประเมินผลการจัดเก็บข้อมูล และการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์เดือนละ 1
ครั้ง
ส่งผลให้ข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บมานั้นมีความถูกต้อง สมบูรณ์อยู่ในระดับดีมาก และมีความเป็นปัจจุบัน และการนำไปใช้ประโยชน์อยู่ในระดับมาก
3.
ผลการพัฒนาการจัดระบบข้อมูล สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
พบว่า ด้านมาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียน โรงเรียนมีการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนรู้ตามแนวนโยบายการปฏิรูปการศึกษา แฟ้มสะสมผลงานของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
ความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก
และความเป็นปัจจุบันและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี ด้านมาตรฐานการศึกษาด้านกระบวนการ พบว่าโรงเรียนมีการจัดทำ
ธรรม นูญโรงเรียน แผนปฏิบัติการประจำปี และแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก ส่วนความเป็นปัจจุบันและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี และด้านมาตรฐานการศึกษาด้านปัจจัย พบว่า โรงเรียนมีการ
จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาเอกสารประกอบหลักสูตร การวัดและประเมินผล เอกสารเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน พ.ศ. 2541 และเอกสารหลักสูตรท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยรวม
อยู่ในระดับดีมาก โดยมีความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก และความเป็นปัจจุบัน
และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี
ธรรม นูญโรงเรียน แผนปฏิบัติการประจำปี และแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก ส่วนความเป็นปัจจุบันและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี และด้านมาตรฐานการศึกษาด้านปัจจัย พบว่า โรงเรียนมีการ
จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาเอกสารประกอบหลักสูตร การวัดและประเมินผล เอกสารเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียน พ.ศ. 2541 และเอกสารหลักสูตรท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยรวม
อยู่ในระดับดีมาก โดยมีความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก และความเป็นปัจจุบัน
และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลอยู่ในระดับดี
ผลจากการพัฒนาการจัดระบบข้อมูล
สารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนคำเจริญวิทยาคม
อำเภอห้วยเม็ก
จังหวัดกาฬสินธุ์
ครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา ยังมีปัญหาและอุปสรรคที่ควรได้รับการพัฒนา และปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาอีกหลายอย่าง
ซึ่งผู้ศึกษาจะได้ดำเนินการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น