ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาชีวิตครู จังหวัดนครพนม
ผู้วิจัย นางเอมอร
จันทร์นนท์
กรรมการที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง และนางศิริดา บุรชาติ
ปริญญา ค.ม. สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนครพนม ปีการศึกษา 2552
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาชีวิตครู
จังหวัดนครพนม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิบป์ (CIPP Model) ซึ่งประกอบด้วยด้านบริบท
ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
คณะกรรมการเครือข่ายพัฒนาชีวิตครูจังหวัดนครพนม ประธานกลุ่มใหญ่เครือข่ายพัฒนาชีวิตครูจังหวัดนครพนม
ข้าราชการครูที่ได้รับพิจารณาอนุมัติเงินกู้แล้ว ข้าราชการครูที่เป็นสมาชิกไม่ได้กู้เงิน
เจ้าหน้าที่การเงินหน่วยงานสังกัดและเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารออมสิน จำนวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 ถึง
0.92 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(
) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาชีวิตครู
จังหวัดนครพนม โดยรวม มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านบริบท มีความเหมาะสมในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก ทั้งวัตถุประสงค์และหลักการของโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและความต้องการหรือความจำเป็นของครูที่เข้าร่วมโครงการ
1.2
ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเหมาะสมในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก ทั้งความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
ความเหมาะสมของหลักเกณฑ์เงื่อนไขการขอกู้เงินและความเหมาะสมของวงเงินให้กู้ยืม
1.3 ด้านกระบวนการ
มีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก
ทั้งการดำเนินงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดำเนินงานของสำนักงาน สกสค. จังหวัดนครพนมและการดำเนินงานของธนาคารออมสิน
1.4 ด้านผลผลิต บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่าทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก
ทั้งผลลัพธ์หรือการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและผลกระทบของโครงการ
2. แนวทางพัฒนาการดำเนินงานโครงการพัฒนาชีวิตครู
จังหวัดนครพนม ด้านที่ควรนำไป
พัฒนา คือ ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ซึ่งผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางพัฒนาไว้แล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น