วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

บทคัดย่องานวิจัย



ชื่อเรื่อง                     การประเมินโครงการพัฒนาชีวิตครู จังหวัดนครพนม
ผู้วิจัย                        นางเอมอร  จันทร์นนท์  
กรรมการที่ปรึกษา    ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา  ฉลากบาง และนางศิริดา  บุรชาติ
ปริญญา                     ค.ม.                                                             สาขาวิชา          การบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัย             มหาวิทยาลัยนครพนม                           ปีการศึกษา      2552

                                                        บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาชีวิตครู จังหวัดนครพนม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิบป์ (CIPP Model) ซึ่งประกอบด้วยด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการเครือข่ายพัฒนาชีวิตครูจังหวัดนครพนม ประธานกลุ่มใหญ่เครือข่ายพัฒนาชีวิตครูจังหวัดนครพนม ข้าราชการครูที่ได้รับพิจารณาอนุมัติเงินกู้แล้ว ข้าราชการครูที่เป็นสมาชิกไม่ได้กู้เงิน เจ้าหน้าที่การเงินหน่วยงานสังกัดและเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารออมสิน จำนวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31 ถึง 0.92 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย() และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)

ผลการวิจัยพบว่า

                1.  ผลการประเมินโครงการพัฒนาชีวิตครู จังหวัดนครพนม โดยรวม มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
    1.1  ด้านบริบท มีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก ทั้งวัตถุประสงค์และหลักการของโครงการ  ความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและความต้องการหรือความจำเป็นของครูที่เข้าร่วมโครงการ
                                                                                                                          
    1.2  ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก ทั้งความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ความเหมาะสมของหลักเกณฑ์เงื่อนไขการขอกู้เงินและความเหมาะสมของวงเงินให้กู้ยืม
    1.3 ด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก ทั้งการดำเนินงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดำเนินงานของสำนักงาน สกสค. จังหวัดนครพนมและการดำเนินงานของธนาคารออมสิน
    1.4  ด้านผลผลิต บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นประเด็น พบว่าทุกประเด็นมีความเหมาะสมในระดับมาก ทั้งผลลัพธ์หรือการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการและผลกระทบของโครงการ
                2. แนวทางพัฒนาการดำเนินงานโครงการพัฒนาชีวิตครู จังหวัดนครพนม ด้านที่ควรนำไป
พัฒนา คือ ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ซึ่งผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางพัฒนาไว้แล้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น