วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล

๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๘
เรื่อง การขออนุญาตใช้พื้นที่ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) เจริญพร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ตามที่ จังหวัดอุดรธานีได้ขอให้วัดป่าบ้านตาดแจ้งระงับการดำเนินการก่อสร้างรูปแบบ จำลองพิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ไว้ก่อน โดยทางจังหวัดในฐานะผู้รับมอบการใช้และบริหารจัดการการใช้ที่ดินแปลงดัง กล่าวได้ขอให้ผู้ประกอบการก่อสร้างระงับการดำเนินการก่อสร้างไว้ก่อน จนกว่าคณะผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) จะออกแบบแล้วเสร็จในชั้นต้น ความละเอียดตามที่อ้างถึงแล้วนั้น

 วัดป่าบ้านตาดขอเรียนให้ทราบในข้อเท็จจริงตามลำดับ ดังนี้
๑. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ทรงพระกรุณารับเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของการดำเนินงานพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ในที่ดิน ๓๐ ไร่ และบริเวณใกล้เคียง ตามหนังสือ วัดป่าบ้านตาดที่ พิเศษ ๓/๒๕๕๗ ลว. ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๗
๒. จังหวัดอุดรธานีจัดให้มีการประชุมเมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๕๘ ณ หอประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เป็นการประชุมร่วมกัน ๓ ฝ่าย ได้แก่ ตัวแทนคณะผู้ดำเนินการออกแบบฯ นำโดยนายจิรศักดิ์ โพธิ์ขำ ส่วนราชการในจังหวัดอุดรธานีนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัด วัดป่าบ้านตาดนำโดยอาตมภาพ และคณะศิษยานุศิษย์องค์หลวงตาฯ นำโดยพระอาจารย์อินทร์ถวาย สุนตัสสโก ที่ประชุมมีมติขอความอนุเคราะห์จากคณะผู้ออกแบบฯ ส่ง Master Plan ในไม่ช้านี้ เพื่อผู้เกี่ยวข้องจะได้ทราบถึงพิกัดที่ตั้งของพระเจดีย์และพิพิธภัณฑ์เป็น ประโยชน์ต่อการเตรียมงานให้แล้วเสร็จก่อนเข้าฤดูฝน
๓. วัดป่าบ้านตาดได้ยื่นหนังสือผ่านนายจิรศักดิ์ โพธิ์ขำ ในวันประชุมตามข้อ ๒ เป็นหนังสือที่ พธ.๐๓/๒๕๕๘ ลว.๑๘ มกราคม ๒๕๕๘ ขอความอนุเคราะห์ไปยัง อาจารย์วิเชษฏ์ สุวิสุทฐ์ ในฐานะผู้แทนคณะผู้ออกแบบ เพื่อขอโอกาสให้คณะทำงานของวัดป่าบ้านตาดได้เข้าหารืออันจะยังประโยชน์ต่อ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้สามารถรองรับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่การดำเนินการพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ให้ราบรื่นยิ่งขึ้น
๔. เมื่อเห็นว่าการดำเนินการในข้อ ๒ และ ๓ ไม่สำเร็จผล ตลอดระยะเวลา ๓-๔ เดือนที่ผ่านมา วัดป่าบ้านตาดจึงได้ขอความกรุณาผ่านทางจังหวัดอยู่หลายวาระ ในฐานะผู้ทำการแทนวัด เพื่อช่วยติดต่อประสานงานไปยังคณะผู้ออกแบบหวังจะขอโอกาสทราบพิกัดที่ตั้ง ของสิ่งปลูกสร้างในพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ทั้งนี้เนื่องจากองค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ประสงค์จะขอพระราชทานวโรกาสให้คณะศิษย์ฯ มีส่วนร่วมในการปลูกสร้างพิพิธภัณฑ์อัฐบริขารเพื่อน้อมถวายบูชาคุณพ่อแม่ครู อาจารย์องค์หลวงตาฯ บ้าง ทั้งนี้องค์หลวงปู่ฯ แสดงเจตนาต่อทางจังหวัดชัดเจนว่า ไม่ประสงค์จะให้กระทบกระเทือนต่อบรรดาสิ่งปลูกสร้างที่คณะผู้ออกแบบฯ ได้กำหนดจุดไว้แล้ว

 ๕. วัดป่าบ้านตาดมีหนังสือที่พิเศษ /๒๕๕๘ ลว.๑๙ มีนาคม ๒๕๕๘ เปิดโอกาสให้คณะผู้ออกแบบฯ สามารถพิจารณาใช้พื้นที่ได้ตั้งแต่ลำห้วยข้างจิตตกาธาน คอกวัวเดิม จนถึงพื้นที่ ๑๘๑ กว่าไร่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องกลมกลืนในงานด้านภูมิทัศน์และภูมิสถาปัตย์ โดยไม่กระทบกระเทือนต่อหลักใหญ่ในข้อ ๑ และมิใช่การมอบอำนาจให้กระทำการสิ่งใดก็ได้โดยมิได้หารือร่วมกันกับทางวัด
๖. วัดป่าบ้านตาดได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังนายเสนีย์ จิตเกษม ในฐานะผู้ประสานงานพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ซึ่งบังเอิญขณะนั้นเป็นเวลาก่อนจะมีการประชุมร่วมกับคณะผู้ออกแบบฯ ทั้งนี้ทางวัดได้ขอให้นายเสนีย์ จิตเกษม แจ้งต่อที่ประชุมว่า ทางวัดมีความจำเป็นต้องก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ที่มีรูปแบบคล้ายของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เพื่อเปิดโอกาสให้คณะศิษย์ฯ ได้มีส่วนในกองบุญมหากุศลแห่งนี้บ้าง ให้มีโอกาสได้ใช้แรงกายแรงใจร่วมลงมือก่อสร้างปูชนียสถานสำคัญแห่งนี้ด้วย หวังจะได้เป็นเหตุปัจจัยหนุนนำให้ชีวิตตนเองก้าวเข้าสู่พระนิพพานในโอกาสต่อ ไป นอกเหนือจากสิ่งปลูกสร้างที่ก่อเกิดขึ้นด้วยพระราชศรัทธาอันทรงค่ายิ่งของ ทูลกระหม่อมฯ และพระธิดา
ทางวัดยังได้ยกตัวอย่างกรณีตัวอย่างการยกพื้นศาลาภายในวัดป่าบ้านตาดเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๙ ก็อาศัยแรงกายแรงใจของคณะศิษย์ฯ ร่วมกันก่อสร้าง ซึ่งหากยึดถือรูปแบบดังกล่าวนี้ งานพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ครั้งนี้ก็จะจารึกเป็นประวัติศาสตร์แห่งงานก่อสร้างปูชนียสถานที่สำเร็จลง ได้ด้วยสามัคคีธรรมของชนทุกระดับชั้น ทั้งนี้นายเสนีย์ จิตเกษม รับจะนำเข้าหารือต่อที่ประชุมในวันดังกล่าวด้วย

 ๗. เมื่อเห็นว่าการดำเนินการในข้อ ๔ ไม่เป็นผล คณะผู้ออกแบบฯ มิได้ให้ข้อมูลใดๆ แก่ทางจังหวัด ทางวัดป่าบ้านตาด หรือผู้แทน วัดป่าบ้านตาดจึงทำหนังสือที่ พิเศษ ๔๒/๒๕๕๘ ลว.๒๕ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อกราบบังคับทูลให้ทรงทราบถึงข้อปัญหาอุปสรรคและความประสงค์ขององค์หลวง ปู่ลี กุสลธโร พร้อมขอพระราชทานวโรกาสแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ ขอทรงพระกรุณามอบหมายคณะผู้ออกแบบฯ เสียสละเวลาเข้าประชุมหารือคลี่คลายปัญหาร่วมกัน มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุเคราะห์ตามความประสงค์ของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ได้ มากที่สุด ด้วยทางวัดตระหนักเสมอว่า ทุกฝ่ายล้วนมีเจตนาอันเป็นกุศล เสียสละเวลาแรงกายแรงใจ คิดอ่านการงานต่างๆ เพื่อน้อมถวายบูชาคุณแด่องค์หลวงตาฯ ด้วยน้ำใสใจจริง
๘. เมื่อทางวัดป่าบ้านตาดได้ถวายข้อมูลแด่ทูลกระหม่อมฯ ทรงพระกรุณาทราบความโดยละเอียดแล้ว จึงอนุโมทนาสาธุการแด่องค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ที่แม้อยู่ในวัยชราแต่ยังมีเมตตานำคณะศิษย์ฯ เสียสละแรงกายแรงใจร่วมกัน นอกจากนี้องค์หลวงปู่ยังเมตตาเร่งก่อสร้างถนนที่ได้มาตรฐานจนใกล้จะแล้ว เสร็จข้างบริเวณที่ดิน ๑๘๐ กว่าไร่อีกด้วย
ด้วยข้อเท็จจริงที่ได้ชี้แจงโดยลำดับมาข้างต้น ทางวัดซึ่งได้ไตร่ตรองโดยชอบทั้งในทางโลกและทางธรรมแล้ว จึงไม่อาจระงับการดำเนินการที่มาจากเจตนาอันเป็นกุศลด้วยใจบริสุทธิ์ของคณะ ศิษย์ฯ ดังกล่าวได้ หากคณะผู้ออกแบบฯ มีข้อห่วงใยประการใด ทางวัดมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเดินทางเข้าร่วมหารือโดยตรง หรือหากประสงค์จะให้ทางวัดส่งผู้แทนเข้าร่วมหารือก็ได้ตามความประสงค์ของคณะ ผู้ออกแบบฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น