วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

โครงงานปฐมวัย



โครงงาน

เรื่อง  สีของดอกไม้


ระดับปฐมวัย

ชั้นปีที่ .....................















โรงเรียน ........................................

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา .......................... เขต ………….





ในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทย

โครงงานสีของดอกไม้

ครูผู้สอน          ……………………………………………

โรงเรียน         …………………………………………..  

ชั้นอนุบาลปีที่ ………..     จำนวนนักเรียน…………… คน 

ปีการศึกษา ………………………………

ระยะเวลา …………………………………………………………               รวม ……….. วัน

 


 ที่มาของโครงงาน

             เนื่องจากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ……..  ได้ทำกิจกรรมในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง พืช เด็กๆมีความสนใจในกิจกรรมนี้ ที่นำดอกอัญชันมาคั้นน้ำได้สีน้ำเงิน แล้วหยดมะนาวลงไป ทำให้น้ำดอกอัญชันเปลี่ยนสี จากสีน้ำเงินเป็นสีม่วง เด็กๆตื่นเต้นกันมากทำให้เด็กหลายคนสงสัยว่ามีดอกไม้ชนิดอื่นๆคั้นน้ำออกมาจะเป็นสีอะไร บางคนสงสัยว่าถ้าหยดมะนาวลงไปน้ำจะเปลี่ยนสีหรือไม่    จึงเป็นที่สนใจของเด็กที่จะเรียนเรื่อง  สีของดอกไม้ชนิดต่างๆในธรรมชาติและตั้งชื่อว่า โครงงาน ดอกไม้เปลี่ยนสี  เด็กต่างตั้งคำถามในสิ่งที่สงสัยเช่น  ในโรงเรียนของเรามีดอกไม้อะไรบ้าง ดอกดาวเรืองคั้นน้ำแล้วจะเป็นสีอะไร ดอกชวนชมคั้นน้ำแล้วเป็นสีอะไร บางคนสงสัยว่าถ้าหยดน้ำโซดาลงไปจะเปลี่ยนเป็นสีอะไร   บางคนสงสัยว่า ถ้าหยดน้ำส้มสายชูลงไปจะเปลี่ยนสีเป็นสีอะไร เป็นต้น จากคำถามจึงนำไปสู่กิจกรรมการเรียนรู้ที่เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง จากแหล่งเรียนรู้ จากการทดลอง จากผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้เด็กได้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น การสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว การมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข



วัตถุประสงค์

         1.เพื่อให้เด็กสังเกตและบอกการเปลี่ยนแปลงสีของน้ำดอกไม้ชนิดต่างๆได้

         2.เพื่อให้เด็กนำเสนอผลการสังเกตการเปลี่ยนสีของน้ำดอกไม้ชนิดต่างๆด้วยวิธีการและเหตุผลที่เหมาะสมกับวัยได้

         3.เพื่อให้เด็กกล้าแสดงความคิดเห็น

         4.เพื่อให้เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

         5.เพื่อให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน



   ระยะที่  1 เริ่มต้นโครงงาน

              เด็กสนทนาประสบการณ์เดิมจากการทดลองในกิจกรรมจากพืช เด็กๆสงสัย     ไปสำรวจบริเวณสวนหย่อมหน้าอาคารบัวชมพู  สอบถามจากผู้ปกครอง เกี่ยวกับดอกไม้ชนิดต่างๆที่สามารถนำมาคั้นเป็นน้ำได้ เด็กบอกสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับ พืชโดยเฉพาะจากดอกไม้ แล้วสรุปประเด็นคำถามในแผนที่ความคิด  ครูแจ้งข่าวสารถึงผู้ปกครอง ว่าเด็กสนใจที่จะเรียนรู้โครงงานดอกไม้เปลี่ยนสี        ขอความร่วมมือ ผู้ปกครองสนทนาและเตรียมสื่อ/อุปกรณ์เกี่ยวกับ  โครงงานดอกไม้เปลี่ยนสี มาที่โรงเรียน

(ระยะเริ่มต้นโครงงานระยะเวลา 1วัน)



ประสบการณ์เดิม เกี่ยวกับดอกไม้

น้องเอ           - ที่บ้านเอมีดอกอัญชันด้วยครับ

น้องฝน          -คุณแม่ทำขนมจากดอกอัญชันให้ทานค่ะ

น้องเคน         -บ้านน้องเคนมีดอกกุหลาบแดงด้วยครับ

น้องแบงค์        -ยายชอบปลูกดอกดาวเรือง

น้องออย          -แม่ชอบดอกมะลิ

น้องจ๋า            -หนูชอบเก็บดอกปีบหลังตึกค่ะ

น้องเอ๋            -ที่บ้านเอ๋มีดอกชวนชมสีแดงค่ะ

น้องนาย          -บ้านยายมีดอกชบาสีส้มเยอะเลยครับ

น้องเจ้าขุน       -หนูเห็นดอกไม้สีแดงๆดอกเล็กๆที่หน้าตึกค่ะ

น้องพัด          -ยายปลูกกล้วยไม้ด้วยหลายๆสีเลย

น้องชมพู่        -ที่บ้านหนูไม่มีดอกไม้มีแต่ที่บ้านยายดอกอะไรไม่รู้สีส้มๆหนูชอบ



คำถามที่เด็กอยากรู้เกี่ยวกับดอกไม้ชนิดต่างๆ

น้อง เอ           - ที่โรงเรียนเรามีดอกไม้อะไรบ้าง

น้องฝน           - ดอกอะไรบ้างคั้นออกมาเป็นน้ำได้ครับ

น้องเคน                    - น้ำอะไรบ้างที่เราจะมาทดลอง

น้องแบงค์        - ถ้าหยดมะนาวลงในน้ำดอกไม้ต่างๆจะเป็นสีอะไร

น้องออย          - ถ้าเทน้ำโซดาลงไปในน้ำดอกไม้ต่างๆจะเป็นสีอะไร

น้องจ๋า           - ใส่น้ำส้มสายชูลงไปในน้ำดอกไม้จะเป็นอย่างไร






จากการตั้งคำถามของเด็ก จึงสรุปลงในแผนที่ความคิด



แผนผังความคิดจากเด็กและครู




 























ระยะที่  2 พัฒนาโครงงาน

เด็กค้นคว้าหาคำตอบจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายผ่านกิจกรรมที่ปฏิบัติจริง   การทดลองจากผู้ปกครอง สำรวจบริเวณโรงเรียน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงมากที่สุด


           1.เด็กสำรวจดอกไม้บริเวณสวนหย่อมหน้าอาคารบัวชมพู




















            2. เด็กแบ่งเป็นกลุ่มๆ ละ4-6คน ตัวแทนออกมาเลือกดอกไม้ ที่ครูเตรียมไว้ ได้แก่ ดอกเฟื่องฟ้าดอกชวนชม, ดอกกุหลาบ,ดอกชบา,ดอกเยอร์บีร่า,ดอกเบญจมาศ,ดอกดาวเรือง จำนวน 10ดอก/กลุ่ม โดยเลือกเฉพาะดอกที่สดไม่ใช้ดอกไม้แห้ง



















          3. เด็กทดลองหยดน้ำทั้ง3ชนิดวันละ 1 ชนิด ก่อนการทดลองทุกครั้งครูใช้คำถามกระตุ้นให้เด็ก    คาดเดาว่าถ้าหยดน้ำมะนาว,น้ำส้มสายชู,น้ำโซดาลงในน้ำดอกไม้ที่คั้น น้ำจะเปลี่ยน สีหรือไม่ เด็กวาดภาพระบายสี

















           4. เด็กแต่ละกลุ่มนำดอกไม้ที่รับมาใส่ถุงขยี้ให้ละเอียด เติมน้ำลงไปเกือบเต็มแก้ว คนให้เข้ากันแล้วกรองน้ำดอกไม้ไว้


















     5.เด็กแต่ละกลุ่มแบ่งน้ำดอกไม้ออกเป็น 4 แก้วเท่าๆกัน  แก้วที่1 เก็บไว้เปรียบเทียบ แก้วที่ 2- 4 เด็กใช้สำหรับหยดน้ำมะนาว,น้ำส้มสายชู,น้ำโซดา ผลัดกันหยดคนละ3-5หยดให้ครบทุกคนในกลุ่ม










 

  



  









     6.เมื่อเด็กหยดน้ำมะนาว,น้ำส้มสายชู,น้ำโซดาลงในน้ำสีของดอกไม้ชนิดต่างๆในแต่ละวัน ให้เด็กนำน้ำสีของดอกไม้แก้วที่ 1 มาเปรียบเทียบสีว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากสีเดิมหรือไม่




 

 



   







ด็กวาดภาพสรุปผลการทดลองทุกครั้ง

   
ระยะที่ 3 สรุปโครงงาน
1.เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมและสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนทุกกลุ่ม  


  2.เด็กและครูสรุปโครงงานดอกไม้เปลี่ยนสีเป็นแผนผังความคิด



      


 


3.เด็กเล่ากิจกรรมการทดลองให้ผู้ปกครองบันทึกในใบงาน

 









































































 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น