วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

เหตุผล "พล.อ.ดาว์พงษ์" รมว.ศึกษาฯ ปรับระบบการบริหารงาน ศธ.ในส่วนภูมิภาค



เหตุผล "พล.อ.ดาว์พงษ์" รมว.ศึกษาฯ ปรับระบบการบริหารงาน ศธ.ในส่วนภูมิภาค

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ.แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อชี้แจงกรณีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ (หน.คสช.) ออกคำสั่งที่ 10 และ 11 / 2559 ใช้มาตรา 44 ในการขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาและปรับระบบการบริหารงานของศธ.ในส่วนภูมิภาค ว่าการที่ต้องออก 2 คำสั่งนี้ก็เพื่อปรับระบบการบริหารงานกระทรวงศึกษาธิการในส่วนภูมิภาค เพราะการปฏิรูปการศึกษาทำได้ แต่ที่ผ่านมาทำไม่ทัน โดยมีเหตุผล 4 ข้อที่ออกคำสั่งคือ 

1.มีปัญหาการบูรณาการระดับพื้นที่ พบว่าการบริหารการศึกษาในจังหวัดและเขตพื้นที่เดียวกัน ยังการขาดเชื่อมโยงระหว่างกันและขาดการเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นที่จัดการ ศึกษา จึงให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาระดับภูมิภาค ที่มีรมว.ศธ.เป็นประธาน และมีผู้บริหาร 5 องค์กรหลักศธ.เป็นกรรมการ และมีศึกษาธิการภาค 18 คน และศึกษาธิการจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด 77 จังหวัดเป็นประธาน จะดูแลการศึกษาทุกระบบภายในจังหวัดทั้งอนุบาล ประถม มัธยม อาชีวศึกษา กศน. การศึกษาพิเศษและโรงเรียนเอกชน รวมทั้งเชื่อมโยงการจัดการศึกษาของหน่วยงานอื่นๆ เช่น โรงเรียน ตชด. ท้องถิ่น ทำให้ขับเคลื่อนการศึกษาได้อย่างเป็นเอกภาพ 

2.ช่วงบังคับบัญชากว้างไป เช่น เลขาธิการ กพฐ. ต้องกำกับดูแลผอ.เขตพื้นที่การศึกษา 225 คน 

3.ความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการศึกษาทั้ง สพฐ. และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)แยกกันทำงาน โครงสร้างบริหารงานใหม่ไมได้ยุบสำนักงาน ก.ค.ศ. และสพฐ.ส่งงบประมาณให้เขตพื้นที่ การประเมินผลและนิเทศเหมือนเดิม แต่การบริหารงานวิชาการจะให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ดูแลในภาพรวม 

และ 4.ความคล่องตัวในการบริหารงานบุคคล ที่ผ่านมา ศธ.มีปัญหาในการย้ายครูข้ามเขตพื้นที่่ การบรรจุครูใหม่ในแต่ละเขตพื้นที่ การคัดเลือกผอ.โรงเรียน การดำเนินการทางวินัย ซึ่งโครงสร้างใหม่ จะดำเนินการโดยคณะกรรมการ กศจ. จะพิจารณาในพื้นที่ได้กว้างขึ้น การเกลี่ยครู จะทำได้ดีขึ้น การบรรจุครูใหม่ ผอ.โรงเรียนมีตัวเลือกที่เหมาะสมและหมุนเวียนได้มากขึ้น หลังจากนี้เรื่องแรกที่จะต้องดำเนินการคือ การบรรจุครูผู้ช่วย ซึ่งเดิมเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการ ศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่ และจะใช้รูปแบบโครงสร้างบริหารงานใหม่มาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาปรับโครง สร้างใหญ่ของศธ.ด้วย

เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น