วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

ข้อสอบวิจัยเชิงปฏิบัติ



ข้อสอบการวิจัยเชิงปฏิบัติ
1. /     การวิจัยในชั้นเรียนมีเป้าหมายที่สำคัญเพื่อที่จะพัฒนาการเรียนการสอนของครู

2. x    ขั้นตอนการสังเกต เป็นขั้นตอนแรกของวิจัยเชิงปฏิบัติการ  โดยใช้การสังเกต
และสำรวจปัญหาต่างๆ  ที่ต้องการแก้ไข
          ขั้นที่  1  การสำรวจ  การประเมินและการกำหนดปัญหา
ขั้นที่  2  เสนอทางแก้ปัญหา  (ช่วยกันทั้ง ผู้วิจัยและผู้เข้าร่วมการวิจัย)
          ขั้นที่  3  การเลือกทางแก้ปัญหาและตั้งสมมติฐาน(เฉพาะเรื่อง  บางเรื่องก็ตั้งไม่ได้)
ขั้นตอนของการดำเนินการปฏิบัติ  ใช้วงจรการปฏิบัติการ PAOR
                             -  การวางแผน  Planning
                             -  ดำเนินการตามแผน (การปฏิบัติ)  Acting
                             -  การสังเกต  Observation (เชิญผู้เกี่ยวข้อง (ผู้วิจัย+ผู้ร่วมวิจัย))
                             -  การสะท้อนกลับ Reflecting
3. /     การปฏิบัติการเป็นการนำแผนไปทดลองปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อยืนยันผล
4. /     การวิจัยเชิงปฏิบัติการ  เป็นการวิจัยที่เน้นการปฏิบัติ  วิเคราะห์  วิจารณ์
และการทำงานเป็นกลุ่ม
5. x    การวิจัยในชั้นเรียนแบ่งออกเป็น  2  ประเภท  คือการวิจัยเชิงหาประสิทธิภาพ
          และการวิจัยเชิงปริมาณพรรณนา (ประสิทธิภาพ และ พรรณนา)
ไม่เน้นปริมาณข้อมูลมาหาสถิติ
6. /     การวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นการวิจัยที่มีการทดสอบในสภาพจริงและทำการวิเคราะห์
ผลของการปฏิบัตินั้นๆ  โดยผู้วิจัยเอง (มีหลายคนร่วมกันแต่เน้นผู้วิจัย) 
มีส่วนร่วมสังเกตกับสะท้อนผล
7. x    การเลือกหัวข้อวิจัยเชิงปฏิบัติ  ควรจะคำนึงถึงสถานศึกษาเป็นอันดับแรก
(ควรจะคำนึงถึงปัญหาการวิจัยเร่งด่วนเป็นอันดับแรก)
8. x    การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปฏิบัติการจะต้องใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ
(เน้นบรรยาย)
9.  x   การมองสะท้อนภาพสถานการณ์หรือปัญหาที่เผชิญอยู่เพื่อค้นพบวิธีการแก้ไข 
เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (เชิงอัตวิภาค)
10. /ประชากร  เป้าหมายของการวิจัยในชั้นเรียนจะถูกจำกัดเป็นกลุ่มนักเรียนในความรับผิดชอบของครูนักวิจัยเท่านั้น (ไม่เน้นกลุ่มตัวอย่าง  จะเน้นที่กลุ่มที่ศึกษา  กลุ่มเป้าหมาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น