ข้อสอบการวิจัยเชิงปฏิบัติ
1. / การวิจัยในชั้นเรียนมีเป้าหมายที่สำคัญเพื่อที่จะพัฒนาการเรียนการสอนของครู
2. x ขั้นตอนการสังเกต เป็นขั้นตอนแรกของวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้การสังเกต
และสำรวจปัญหาต่างๆ
ที่ต้องการแก้ไข
ขั้นที่ 1 การสำรวจ
การประเมินและการกำหนดปัญหา
ขั้นที่ 2
เสนอทางแก้ปัญหา (ช่วยกันทั้ง
ผู้วิจัยและผู้เข้าร่วมการวิจัย)
ขั้นที่ 3 การเลือกทางแก้ปัญหาและตั้งสมมติฐาน(เฉพาะเรื่อง บางเรื่องก็ตั้งไม่ได้)
ขั้นตอนของการดำเนินการปฏิบัติ ใช้วงจรการปฏิบัติการ
PAOR
- การวางแผน Planning
- ดำเนินการตามแผน (การปฏิบัติ) Acting
- การสังเกต
Observation (เชิญผู้เกี่ยวข้อง (ผู้วิจัย+ผู้ร่วมวิจัย))
- การสะท้อนกลับ Reflecting
3. / การปฏิบัติการเป็นการนำแผนไปทดลองปฏิบัติในสถานการณ์จริงเพื่อยืนยันผล
4. / การวิจัยเชิงปฏิบัติการ เป็นการวิจัยที่เน้นการปฏิบัติ วิเคราะห์
วิจารณ์
และการทำงานเป็นกลุ่ม
5. x การวิจัยในชั้นเรียนแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือการวิจัยเชิงหาประสิทธิภาพ
และการวิจัยเชิงปริมาณพรรณนา (ประสิทธิภาพ และ พรรณนา)
ไม่เน้นปริมาณข้อมูลมาหาสถิติ
6. / การวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นการวิจัยที่มีการทดสอบในสภาพจริงและทำการวิเคราะห์
ผลของการปฏิบัตินั้นๆ
โดยผู้วิจัยเอง (มีหลายคนร่วมกันแต่เน้นผู้วิจัย)
มีส่วนร่วมสังเกตกับสะท้อนผล
7. x การเลือกหัวข้อวิจัยเชิงปฏิบัติ
ควรจะคำนึงถึงสถานศึกษาเป็นอันดับแรก
(ควรจะคำนึงถึงปัญหาการวิจัยเร่งด่วนเป็นอันดับแรก)
8. x การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยเชิงปฏิบัติการจะต้องใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ
(เน้นบรรยาย)
9.
x การมองสะท้อนภาพสถานการณ์หรือปัญหาที่เผชิญอยู่เพื่อค้นพบวิธีการแก้ไข
เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (เชิงอัตวิภาค)
10. /ประชากร
เป้าหมายของการวิจัยในชั้นเรียนจะถูกจำกัดเป็นกลุ่มนักเรียนในความรับผิดชอบของครูนักวิจัยเท่านั้น
(ไม่เน้นกลุ่มตัวอย่าง
จะเน้นที่กลุ่มที่ศึกษา
กลุ่มเป้าหมาย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น