ชื่อเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารวิชาการกับคุณภาพ
การจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ในจังหวัดนครพนม
ผู้วิจัย นางสุภาณี ศิริสัมพันธ์
กรรมการที่ปรึกษา รศ.ดร.ศักดิ์ไทย
สุรกิจบวร และนางศิริดา บุรชาติ
ปริญญา ค.ม. สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนครพนม ปีการศึกษา 2553
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารและกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารวิชาการกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและประเภทการจัดการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ผู้บริหารโรงเรียน และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม
ปีการศึกษา 2552 จำนวน 385 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ได้ค่าอำนาจจำแนกของประสิทธิผลการบริหารวิชาการอยู่ระหว่าง 0.31 – 0.98 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98
ส่วนค่าอำนาจจำแนกของคุณภาพการจัดการเรียนรู้อยู่ระหว่าง 0.23 – 0.97 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test ชนิด Independent Samples) การทดสอบเอฟ ( F - test ) และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test ชนิด Independent Samples) การทดสอบเอฟ ( F - test ) และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน
ตามทรรศนะของผู้บริหารและ
ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
4. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน
ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม
ที่จำแนกตามประเภทการจัดการศึกษา ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
6. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน
ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
7. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนตามทรรศนะของผู้บริหารและครู
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน
8. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม
จำแนกตามประเภทการจัดการศึกษา ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
9. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน
มีความสัมพันธ์กันในระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
10. การวิจัยในครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการยกระดับประสิทธิผลการบริหารวิชาการและคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครู
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม ซึ่งได้แก่ การศึกษาสภาพ ปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารวิชาการและคุณภาพการจัดการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้บริหาร
ครูและชุมชน การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้บริหาร
ครูที่มีความสามารถ และการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลและติดตามอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น