วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

บทคัดย่องานวิจัย



ชื่อเรื่อง                        ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารวิชาการกับคุณภาพ
                                      การจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                                      ในจังหวัดนครพนม
ผู้วิจัย                           นางสุภาณี  ศิริสัมพันธ์
กรรมการที่ปรึกษา    รศ.ดร.ศักดิ์ไทย  สุรกิจบวร  และนางศิริดา  บุรชาติ
ปริญญา                       ค.ม.                 สาขาวิชา      การบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัย             มหาวิทยาลัยนครพนม           ปีการศึกษา   2553

 
บทคัดย่อ

                  
                     การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารและกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิผลการบริหารวิชาการกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม จำแนกตามสถานภาพ  ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและประเภทการจัดการศึกษา
                   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  ผู้บริหารโรงเรียน และครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2552  จำนวน  385 คน  โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า  ได้ค่าอำนาจจำแนกของประสิทธิผลการบริหารวิชาการอยู่ระหว่าง  0.31 0.98  และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.98  ส่วนค่าอำนาจจำแนกของคุณภาพการจัดการเรียนรู้อยู่ระหว่าง  0.23 0.97  และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.97   สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การทดสอบที (
t-test  ชนิด  Independent  Samples)  การทดสอบเอฟ ( F - test )  และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
อย่างง่ายของเพียร์สัน (
Pearson Product Moment Correlation Coefficient)
                   ผลการวิจัยพบว่า
      1. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน  ตามทรรศนะของผู้บริหารและ
ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  โดยรวมอยู่ในระดับมาก
                         2. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน  ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  โดยรวมอยู่ในระดับมาก
                         3. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน  ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
                         4. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน  ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกันโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01
                           5. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน  ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  ที่จำแนกตามประเภทการจัดการศึกษา ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
                         6. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
                        7.  คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนตามทรรศนะของผู้บริหารและครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกัน
                         8. คุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน ตามทรรศนะของผู้บริหารและครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม จำแนกตามประเภทการจัดการศึกษา ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
                         9. ประสิทธิผลการบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันในระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
                         10. การวิจัยในครั้งนี้ได้นำเสนอแนวทางการยกระดับประสิทธิผลการบริหารวิชาการและคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนครพนม  ซึ่งได้แก่  การศึกษาสภาพ ปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารวิชาการและคุณภาพการจัดการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้บริหาร ครูและชุมชน  การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้บริหาร ครูที่มีความสามารถ  และการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลและติดตามอย่างชัดเจน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น