โครงงานวิทยาศาสตร์
ชั้น ป. 1
เรื่อง สำรวจสารที่ใช้ในบ้าน
ผู้จัดทำ
1.
เด็กหญิงญาณิศา ชินทร์จันทึก
2 . เด็กหญิงปัทมาภรณ์ บพศิริ
3.เด็กหญิงกันนิดา ผาอิฐดี
อาจารย์ที่ปรึกษา
1.นายวสันต์ บุพศิริ
2.นางวัชรีวรรณ บุพศิริ
โรงเรียนบ้านหาดแพง(หาดแพงวิทยา)
ตำบลหาดแพง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต
2
โครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษารายวิชาวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
บทคัดย่อ
โครงงานสำรวจสารที่ใช้ในบ้าน มีจุดมุ่งหมาย
เพื่อสำรวจสารที่ใช้ในบ้านของเรา
ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
ว่ามีสารชนิดใดบ้าง สถานที่พบและพิจารณาจากประโยชน์ที่นำมาใช้ เช่น
น้ำปลา , เกลือแกง , สารส้ม ,
ผงฟู , น้ำตาลทราย , ผงชูรส , แชมพู
, สบู่ , ผงซักฟอก , ปุ๋ย เป็นต้น
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานสำรวจสารที่ใช้ในบ้าน ครั้งนี้
สำเร็จได้
เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือแนะนำจากคุณครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง และคณะครูในโรงเรียนทุกท่าน คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ
ที่นี้
คณะผู้จัดทำ
สารบัญ
เรื่อง หน้า
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
บทที่
1 บทนำ 5
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน 5
วัตถุประสงค์ 5
สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า 5
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า 5
บทที่
2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง 6
บทที่
3 วิธีดำเนินการ 7
บทที่
4 ผลการศึกษาค้นคว้า 8
บทที่
5 สรุปผลการศึกษาค้นคว้า 9
ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน
ข้อเสนอแนะ
เอกสารอ้างอิง
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
ในบ้านของเรามีสารอยู่มากมาย สารต่าง ๆ
ที่พบเห็นเสมอในชีวิตประจำวันและอยู่ใกล้ตัวนั้น
เราควรทำความรู้จักสมบัติและประโยชน์ของสารนั้นเพื่อจะได้นำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
คณะผู้จัดทำจึงสนใจที่จะศึกษาสำรวจสารที่มีอยู่ในบ้านของเรา และได้ศึกษาประโยชน์ที่ได้จากสารเหล่านั้น เช่น
ผงฟู ใช้ในการทำขนมตาลช่วยให้ขนมฟูน่ารับประทาน เกลือแกง ใช้ปรุงแต่งอาหาร เป็นต้น
จุดมุ่งหมายของการศึกษา
1.
เพื่อสำรวจสารที่ใช้ในบ้าน
2.
สามารถบอกประโยชน์ของสารที่ใช้ในบ้านได้
ขอบเขตในการศึกษา
สถานที่ในการสำรวจ คือ
บ้านของนักเรียน
การสำรวจในครั้งนี้
จะสำรวจสารที่ใช้ในบ้านของนักเรียนและ
บอกประโยชน์ของสารที่ใช้ในบ้าน
นิยามศัพท์เฉพาะ
สารที่ใช้ในบ้าน หมายถึง
สารที่นำมาใช้ในบ้าน เพื่อประโยชน์แตกต่างกันไปเช่น สารที่ใช้ปรุงอาหาร , สารที่ใช้ทำความสะอาด , เครื่องสำอาง , ยารักษาโรค เป็นต้น
บทที่ 2
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
หนังสือแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ
บทที่ 3
วิธีดำเนินการ
วิธีดำเนินการ
1.
ประชุมกลุ่มเลือกประธานกลุ่ม กรรมการ และเลขานุการกลุ่ม
2.
แบ่งหน้าที่มอบหมายงานกันภายในกลุ่ม
3.
สมาชิกในกลุ่มช่วยกันสำรวจสารที่ใช้ในบ้านของนักเรียน ประโยชน์ที่ได้ บันทึกลงตารางบันทึกผล
4.
รวบรวมข้อมูลและแยกประเภท
5.
สรุปผลการสำรวจ บันทึกผล
6.
วาดภาพประกอบ และระบายสีให้สวยงาม
บทที่ 4
ผลการสำรวจ
ตารางบันทึกผลการสำรวจสารที่ใช้ในบ้าน
ชื่อสาร
|
สถานที่พบ
|
ประโยชน์
|
ผงฟู
|
ในครัว
|
ทำขนม
|
น้ำตาลทราย
|
ในครัว
|
ปรุงอาหาร
|
เกลือแกง
|
ในครัว
|
ปรุงอาหาร
|
ผงชูรส
|
ในครัว
|
ปรุงอาหาร
|
น้ำปลา
|
ในครัว
|
ปรุงอาหาร
|
น้ำส้มสายชู
|
ในครัว
|
ปรุงอาหาร
|
สบู่
|
ในห้องน้ำ
|
ถูตัว
|
แชมพู
|
ในห้องน้ำ
|
สระผม
|
ผงซักผ้า
|
ในห้องน้ำ
|
ซักผ้า
|
สารส้ม
|
ในห้องน้ำ
|
ถูตัว
|
น้ำยาล้างจาน
|
ในห้องครัว
|
ล้างจาน
|
ยาธาตุน้ำขาว
|
ตู้ยา
|
แก้ปวดท้อง
|
ยาแดง
|
ในตู้ยา
|
ทาแผล
|
น้ำหอม
|
ห้องแต่งตัว
|
ทาตัว
|
สเปรย์ฉีดผม
|
ห้องแต่งตัว
|
แต่งผม
|
ยากันยุง
|
ในบ้าน
|
ไล่ยุง
|
บทที่ 5
ผลการทดลอง
ผลการสำรวจสารที่ใช้ในบ้าน สรุปได้ดังนี้
ชื่อสาร
|
ประโยชน์
|
ผงฟู
|
ทำขนม
|
น้ำตาลทราย
|
ปรุงอาหาร
|
เกลือแกง
|
ปรุงอาหาร
|
ผงชูรส
|
ปรุงอาหาร
|
น้ำปลา
|
ปรุงอาหาร
|
น้ำส้มสายชู
|
ปรุงอาหาร
|
สบู่
|
ถูตัว
|
แชมพู
|
สระผม
|
ผงซักผ้า
|
ซักผ้า
|
สารส้ม
|
ถูตัว
|
น้ำยาล้างจาน
|
ล้างจาน
|
ยาธาตุน้ำขาว
|
แก้ปวดท้อง
|
ยาแดง
|
ทาแผล
|
น้ำหอม
|
ทาตัว
|
สเปรย์ฉีดผม
|
แต่งผม
|
ยากันยุง
|
ไล่ยุง
|
ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน
1.
ได้สำรวจชนิดของสารที่ใช้ในบ้าน
2.
ได้ฝึกทักษะการสังเกต การจำแนกและการสรุปผล
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรสำรวจสารที่ใช้ในบ้านชนิดอื่น ๆ
เพิ่มเติม
2.
ควรสังเกตลักษณะอื่น ๆ ของสารที่ใช้ในบ้าน
และอันตราย
ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สารในบ้านด้วย
เอกสารอ้างอิง
หนังสือแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ
ภาคผนวก
-
ภาพวาดสารที่ใช้ในบ้านที่เป็นผลงาน
ของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น