วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สาเหตุเด็กไทยอ่านหนังสือไม่ได้


สาเหตุเด็กไทยอ่านหนังสือไม่ได้อ่านหนังสือไม่ออก   เมื่อมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ดูแล้วต้นเหตุของปัญหาที่สำคัญที่สุดและเป็นอันดับแรกคือ....ครู   ครูในปัจจุบันสอนเด็กอย่างไรจุดหมายสอนสะเปะสะปะเป็นการทำร้ายเด็ก    หากครูสอนเด็กอย่างถูกวิธี  เอาใจใส่ให้เด็กหมั่นฝึกฝนเด็กอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เด็กอ่านออก




     ปัญหาในขณะนี้ก็คือ  การสอนแบบสะกดคำที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมและทำให้เด็กสับสน  มีหลักการสะกดคำ  2  ลักษณะ  คือ  การอ่านสะกดคำ  และการเขียนสะกดคำ  หากครูสอนปนเปกันทั้ง 2 แบบนี้เด็กจะอ่านไม่ออก
     การอ่านสะกดคำ  เป็นการอ่านสะกด  โดยการออกเสียงเริ่มจากเสียงพยัญชนะต้นตามด้วยเสียงสระ ตัวสะกด และวรรณยุกต์ การอ่านต้องสะกดด้วยเสียงจะทำให้เด้กอ่านได้ถูกต้อง  เช่นคำว่า "เสือ"ถ้าอ่านสะกดคำต้องอ่านว่า  สอ-เอือ-เสือ หรือคำว่า "ใด" สะกดว่า  ดอ-ใอ-ใด แม้ว่าสระใอ จะเขียนขึ้นก่อนก็ตาม  ส่วนการเขียนสะกดคำ  จะเน้นรูปร่างตัวพยัญชนะหรือสระปรากฎ  เช่นคำว่า "เสือ" จะสะกดว่า  สระเอ สอ-เสือ สระอือ  ออ-อ่าง  หรือคำว่า "ใด"  จะสะกดว่า  สระใอ ดอ-เด็ก  แต่ที่เด็กสับสนเพราะครูไปสะกดการเขียนให้เด็กอ่าน  เช่นคำว่าเขียน  หากครูสอนว่า  สระเอ-ขอ-สระอี-ยอ-นอ  เด็กจะอ่านไม่ออกทันที  ต้องสอนว่า  ขอ-เอีย-ยอ-นอ  อ่านว่า  เขียน  เด็กจึงจะอ่านได้  ครูจึงต้องให้เด็กรู้จักกับรูปสระ  รูปพยัญชนะ  เสีนงสระ  และเสียงพยัญชนะ
     การสอนเขียนในระดับ ป.1-2  เน้นการสอนแบบสะกดและแจกลูกทุกสระ  เพื่อให้เด็กอ่านออก  แต่ถ้าในระดับที่โตขึ้นเช่น ป.3-6 เด็กจะเจอคำที่ยากขึ้น  ครูก็จะสอนแบบเขียนสะกดคำ เช่น  คำว่าบริสุทธิ์  จะสอนแบบเขียนสะกดคำว่า บอ-ใบไม้ รอ-เรือ สระอิ สอ-เสือ สระอุ ทอ-ทหาร ธอ-ธง สระอิ การันต์  เพื่อให้เด็กเขียนสะกดได้ถูกต้อง
   ถ้าหากครูสอนตามนี้และฝึกฝนเด็กอย่างต่อเนื่องจะไม่เกิด"ปัญหาเด็กอ่านไม่ได้อ่านไม่ออก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น