สาเหตุเด็กไทยอ่านหนังสือไม่ได้อ่านหนังสือไม่ออก เมื่อมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ดูแล้วต้นเหตุของปัญหาที่สำคัญที่สุดและเป็นอันดับแรกคือ....ครู ครูในปัจจุบันสอนเด็กอย่างไรจุดหมายสอนสะเปะสะปะเป็นการทำร้ายเด็ก หากครูสอนเด็กอย่างถูกวิธี เอาใจใส่ให้เด็กหมั่นฝึกฝนเด็กอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้เด็กอ่านออก
ปัญหาในขณะนี้ก็คือ การสอนแบบสะกดคำที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมและทำให้เด็กสับสน มีหลักการสะกดคำ 2 ลักษณะ คือ การอ่านสะกดคำ และการเขียนสะกดคำ หากครูสอนปนเปกันทั้ง 2 แบบนี้เด็กจะอ่านไม่ออก
การอ่านสะกดคำ เป็นการอ่านสะกด โดยการออกเสียงเริ่มจากเสียงพยัญชนะต้นตามด้วยเสียงสระ ตัวสะกด และวรรณยุกต์ การอ่านต้องสะกดด้วยเสียงจะทำให้เด้กอ่านได้ถูกต้อง เช่นคำว่า "เสือ"ถ้าอ่านสะกดคำต้องอ่านว่า สอ-เอือ-เสือ หรือคำว่า "ใด" สะกดว่า ดอ-ใอ-ใด แม้ว่าสระใอ จะเขียนขึ้นก่อนก็ตาม ส่วนการเขียนสะกดคำ จะเน้นรูปร่างตัวพยัญชนะหรือสระปรากฎ เช่นคำว่า "เสือ" จะสะกดว่า สระเอ สอ-เสือ สระอือ ออ-อ่าง หรือคำว่า "ใด" จะสะกดว่า สระใอ ดอ-เด็ก แต่ที่เด็กสับสนเพราะครูไปสะกดการเขียนให้เด็กอ่าน เช่นคำว่าเขียน หากครูสอนว่า สระเอ-ขอ-สระอี-ยอ-นอ เด็กจะอ่านไม่ออกทันที ต้องสอนว่า ขอ-เอีย-ยอ-นอ อ่านว่า เขียน เด็กจึงจะอ่านได้ ครูจึงต้องให้เด็กรู้จักกับรูปสระ รูปพยัญชนะ เสีนงสระ และเสียงพยัญชนะ
การสอนเขียนในระดับ ป.1-2 เน้นการสอนแบบสะกดและแจกลูกทุกสระ เพื่อให้เด็กอ่านออก แต่ถ้าในระดับที่โตขึ้นเช่น ป.3-6 เด็กจะเจอคำที่ยากขึ้น ครูก็จะสอนแบบเขียนสะกดคำ เช่น คำว่าบริสุทธิ์ จะสอนแบบเขียนสะกดคำว่า บอ-ใบไม้ รอ-เรือ สระอิ สอ-เสือ สระอุ ทอ-ทหาร ธอ-ธง สระอิ การันต์ เพื่อให้เด็กเขียนสะกดได้ถูกต้อง
ถ้าหากครูสอนตามนี้และฝึกฝนเด็กอย่างต่อเนื่องจะไม่เกิด"ปัญหาเด็กอ่านไม่ได้อ่านไม่ออก"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น