วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แผนาษาไทย BBL ป.1(แนที่1-5)



หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องโรงเรียนของฉัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  รหัส  ท๑๑๑๐๑
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  เวลา ๕ ชั่วโมง



 
๑.   มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
      สาระ
         สาระที่ ๑ การอ่าน
         สาระที่ ๓ การฟัง การดู และการพูด
      มาตรฐาน
         มาตรฐาน ท ๑.๑   ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดในการตัดสินใจ แก้ปัญหาใน
                                การดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
         มาตรฐาน ท ๓.๑   สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ  และพูดแสดงความรู้ ความคิด และ
                                ความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
      ตัวชี้วัด
         ท ๑.๑ ป.๑/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้น ๆ
         ท ๓.๑ ป.๑/๑ ฟังคำแนะนำคำสั่งง่าย ๆ และปฏิบัติตาม
         ท ๓.๑ ป.๑/๒ ตอบคำถามและเล่าเรื่องที่ฟังและดูทั้งที่เป็นความรู้และความบันเทิง
         ท ๓.๑ ป.๑/๓ พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู
๒.   สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
      การเคลื่อนไหวประกอบท่าทางช่วยผ่อนคลายความกังวลได้  การมีโอกาสได้รู้จักมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล สถานที่ กฎ กติกาของห้องเรียนใหม่จะช่วยทำให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่น  ปลอดภัยเรียนรู้อย่างมีความสุข
๓.   สาระการเรียนรู้
      ๓.๑ ความรู้
             ๓.๑.๑     ความอบอุ่น ปลอดภัย และความเชื่อมั่นกับห้องเรียนใหม่
             ๓.๑.๒     การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รู้จักสิ่งแวดล้อมรอบตัว
      ๓.๒ ทักษะ/กระบวนการ
             ๓.๒.๑     ฝึกทักษะการฟัง – การพูด
             ๓.๒.๒     ฝึกทักษะการเคลื่อนที่เคลื่อนไหวและการใช้กล้ามเนื้อมือ
             ๓.๒.๓     ฝึกทักษะการสังเกต                      
      ๓.๓ เจตคติ
              ๓.๓.๑ ความมั่นใจในตนเองและสังคม 
              ๓.๓.๒ มารยาทและการปฏิบัติตนกับผู้อื่น
๔.   สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
      ๔.๑   ความสามารถในการสื่อสาร
      ๔.๒   ความสามารถในการคิด
      4.3  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
๕.   คุณลักษณะอันพึงประสงค์
      ๕.๑   ใฝ่เรียนรู้
      ๕.๒   มุ่งมั่นในการทำงาน

๖.   ชิ้นงาน/ภาระงาน
      ๖.๑   ภาพวาด ตัวละครจากนิทาน ตามจินตนาการ
๗.   การวัดและประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
- การสังเกตการร่วมกิจกรรม
- การประเมินผลงาน
- แบบสังเกตการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินผลงาน
มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป

๘.   กิจกรรม
      ๘.๑  ชั่วโมงที่ ๑ (แผนที่ ๑)
             ๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
                 ๑. แนะนำตนเองและเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเพื่อนได้
             ๒) กิจกรรมการเรียนรู้
                 . ครูเปิดเพลงหรือร้องเพลง“สวัสดีเธอจ๋า”
                 . ครูทักทายนักเรียน ร้องเพลง ให้นักเรียนร้องตามทีละวรรค และร้องเพลงไปพร้อมกัน
                 . ครูแนะนำตนเองพร้อมกล่าวต้อนรับนักเรียน
                 . สนทนาเกี่ยวกับห้องเรียนใหม่ /เพื่อนใหม่
                 . นักเรียนเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเพื่อนที่รู้จัก
                 . นักเรียนร้องเพลง “โรงเรียนของเรา” (แบ่งกลุ่ม ๓คน)  แต่ละกลุ่มนั่งเป็นวงกลมแล้วทักทาย
                     กัน (ถามว่าชื่ออะไร  มาจากไหน  ฯลฯ) ทำความคุ้นเคยกับเพื่อนในกลุ่ม  แต่ละกลุ่มออกมา
                     แนะนำชื่อเพื่อนในกลุ่ม
             ๓) สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                 . เพลง “สวัสดีเธอจ๋า”
                 . เพลง “โรงเรียนของเรา”
             ๔) การวัดและการประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
- การร่วมกิจกรรม
- การออกเสียงบทร้องเล่น
- การเล่าประสบการณ์
- การตอบคำถามเกี่ยวกับเพื่อน
- การเขียนชื่อเพื่อน (ลีลามือ)
- แสดงท่าทางประกอบ
- แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด


- แบบประเมินการแสดงท่าทางประกอบ
มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป

      ๘.๒  ชั่วโมงที่ ๒(แผนที่ ๒)
             ๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
                 ๑. บอกชื่อและความสำคัญของบุคคลในห้องเรียน/ในโรงเรียนได้
                 ๒. บอกสถานที่ต่างๆ ในโรงเรียนได้
             ๒) กิจกรรมการเรียนรู้
                 . ครูร้องเพลงหรือเปิดเพลงบรรเลงหรือบทเพลงช้า ๆ เย็น ๆ หรือเพลงที่กำลังเป็นที่นิยม เช่น
                     เพลง “ดั่งดอกไม้บาน”ก่อนเริ่มทักทาย
                 . ครูกล่าวทักทายนักเรียน พร้อมกับสอบถามและฟังความต้องการของนักเรียน
                 . นักเรียนจับกลุ่มนั่งเป็นวงกลม แนะนำตนเองภายในกลุ่ม (ครูตรวจสอบสมาชิกแต่ละกลุ่ม
                     ครบหรือไม่)
                 . ครูสนทนากับนักเรียน  แนะนำบุคคลและสถานที่ในโรงเรียน
                 . นักเรียนเข้าแถวตามกลุ่มเดิม
                 . ครูพานักเรียนเดินสำรวจรอบๆ บริเวณโรงเรียน ให้นักเรียนสังเกตธรรมชาติ และ
                     สิ่งแวดล้อมรอบตัว
                 . ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย หรือถามตอบเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวทั้ง
                     ในและนอกโรงเรียน
                 . ให้นักเรียนบอกความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่ประทับใจและไม่ประทับใจ
                 . นำนักเรียนไปพบปะ และแนะนำบุคคลในโรงเรียนให้รู้จัก หรือดูที่ป้ายนิเทศของโรงเรียน                            ๓) สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                 . เพลง “ดั่งดอกไม้บาน”
                 . บริเวณโรงเรียน
                 . บุคคลในโรงเรียน
                 . ป้ายนิเทศแนะนำบุคลากรในโรงเรียน
             ๔) การวัดและการประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
- การร่วมกิจกรรม
- การบอกความต้องการของนักเรียน
- การตอบคำถามและแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รอบตัว
- แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด



มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป

      ๘.๓  ชั่วโมงที่ ๓
             ๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
                 ๑. นักเรียนอ่านบทร้องเล่นและแสดงท่าทางประกอบได้
             ๒) กิจกรรมการเรียนรู้
                 . Brain Gym กระตุ้นสมองโดยการตบมือ เป็นจังหวะ
                 . ครูอ่านบทร้องเล่น “กรรไกร ไข่ ผ้าไหม” ให้นักเรียนฟัง ๒-๓รอบ
                 . นักเรียนอ่านบทร้องเล่นตามครู ทำท่าทางประกอบจังหวะ
                 . นักเรียนฝึกทำท่าทาง จากการฟังเสียงพูด และสังเกตท่าทางตามจังหวะ                                                
                     (ฝึกจนทำท่าทางได้เร็วขึ้น)
                 . นักเรียนฝึกทำท่าทางประกอบจังหวะพร้อมกัน (แบ่งกลุ่มแข่งขันกัน)
             ๓) สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                 . บทร้องเล่น“กรรไกร ไข่ ผ้าไหม”




             ๔) การวัดและการประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
- การร่วมกิจกรรม
(การแสดงท่าประกอบจังหวะ)
- แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด

มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป

      ๘.๔  ชั่วโมงที่ ๔ (แผนที่ ๔
             ๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
                 ๑. อ่านบทร้องเล่นและแสดงท่าทางประกอบได้
                 ๒. ตอบคำถามเกี่ยวกับบทร้องเล่นได้
             ๒) กิจกรรมการเรียนรู้
                 . ครูอ่านบทร้องเล่น“แมงมุม” ให้นักเรียนฟัง และอ่านออกเสียงตามครูพร้อม ๆ กัน
                 . ครูชี้บทร้องเล่นทีละคำ ให้นักเรียนกวาดสายตา แล้วอ่านออกเสียงตามครู
                 . ครูสุ่มให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน 2 รอบ
                 . ครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในบทร้องเล่น ตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ เช่น บทร้องเล่นนี้
                     กล่าวถึงใคร ทำอะไรเป็นต้น
                 . ครูแจกใบงานบทร้องเล่นให้นักเรียนทุกคนฝึกอ่าน แล้วระบายสีภาพประกอบ
             ๓) สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                 .บทร้องเล่น “แมงมุม”
                 .ใบงานบทร้องเล่น
             ๔) การวัดและการประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
- การร่วมกิจกรรม
- การตอบคำถามเกี่ยวกับ
บทร้องเล่น
- แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด

มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป

      ๘.๕  ชั่วโมงที่ ๕(แผนที่ ๕)
             ๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
                 ๑.พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้
                 ๒. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติตนเพื่อการอยู่ร่วมกันในห้องเรียนได้
             ๒) กิจกรรมการเรียนรู้
                 . กิจกรรม Brain Gym กิจกรรมเล่นมือประกอบบทร้องเล่น“กรรไกร ไข่ ผ้าไหม”
                 . ครูอ่านนิทานคุณธรรมเกี่ยวกับระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกัน เช่น แม่ไก่สีแดง                                                 . สนทนา/เกี่ยวกับตัวละครในนิทาน และวิธีปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันในห้องเรียน
                 . นักเรียนวาดภาพ  ตัวละครจากนิทาน  ตามจินตนาการ
             ๓) สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                 . บทร้องเล่น“กรรไกร ไข่ ผ้าไหม”
                 . นิทานแม่ไก่สีแดง,กระต่ายกับเต่า
             ๔) การวัดและการประเมินผล

วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
- การร่วมกิจกรรม
- การปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันในห้องเรียน
- พูดแสดงความรู้สึก/ความคิดเห็น
- แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด



มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น