หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องโรงเรียนของฉัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัส
ท๑๑๑๐๑
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ เวลา ๕ ชั่วโมง
๑. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระ
สาระที่ ๑ การอ่าน
สาระที่ ๓ การฟัง การดู และการพูด
มาตรฐาน
มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดในการตัดสินใจ
แก้ปัญหาใน
การดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
มาตรฐาน ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด และ
ความรู้สึกในโอกาสต่าง
ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ป.๑/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง
และข้อความสั้น ๆ
ท ๓.๑ ป.๑/๑ ฟังคำแนะนำคำสั่งง่าย ๆ
และปฏิบัติตาม
ท ๓.๑ ป.๑/๒
ตอบคำถามและเล่าเรื่องที่ฟังและดูทั้งที่เป็นความรู้และความบันเทิง
ท ๓.๑ ป.๑/๓
พูดแสดงความคิดเห็นและความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู
๒. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเคลื่อนไหวประกอบท่าทางช่วยผ่อนคลายความกังวลได้ การมีโอกาสได้รู้จักมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล
สถานที่ กฎ กติกาของห้องเรียนใหม่จะช่วยทำให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่น ปลอดภัยเรียนรู้อย่างมีความสุข
๓. สาระการเรียนรู้
๓.๑ ความรู้
๓.๑.๑
ความอบอุ่น ปลอดภัย และความเชื่อมั่นกับห้องเรียนใหม่
๓.๑.๒
การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
รู้จักสิ่งแวดล้อมรอบตัว
๓.๒ ทักษะ/กระบวนการ
๓.๒.๑
ฝึกทักษะการฟัง – การพูด
๓.๒.๒
ฝึกทักษะการเคลื่อนที่เคลื่อนไหวและการใช้กล้ามเนื้อมือ
๓.๒.๓ ฝึกทักษะการสังเกต
๓.๓ เจตคติ
๓.๓.๑
ความมั่นใจในตนเองและสังคม
๓.๓.๒ มารยาทและการปฏิบัติตนกับผู้อื่น
๔. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๔.๑ ความสามารถในการสื่อสาร
๔.๒ ความสามารถในการคิด
4.3
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
๕. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๕.๑ ใฝ่เรียนรู้
๕.๒ มุ่งมั่นในการทำงาน
๖. ชิ้นงาน/ภาระงาน
๖.๑ ภาพวาด ตัวละครจากนิทาน ตามจินตนาการ
๗. การวัดและประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
-
การสังเกตการร่วมกิจกรรม
-
การประเมินผลงาน
|
-
แบบสังเกตการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินผลงาน |
มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป |
๘. กิจกรรม
๘.๑
ชั่วโมงที่ ๑ (แผนที่ ๑)
๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. แนะนำตนเองและเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเพื่อนได้
๒) กิจกรรมการเรียนรู้
๑.
ครูเปิดเพลงหรือร้องเพลง“สวัสดีเธอจ๋า”
๒.
ครูทักทายนักเรียน ร้องเพลง ให้นักเรียนร้องตามทีละวรรค และร้องเพลงไปพร้อมกัน
๓. ครูแนะนำตนเองพร้อมกล่าวต้อนรับนักเรียน
๔. สนทนาเกี่ยวกับห้องเรียนใหม่
/เพื่อนใหม่
๕. นักเรียนเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเพื่อนที่รู้จัก
๖. นักเรียนร้องเพลง
“โรงเรียนของเรา” (แบ่งกลุ่ม ๓คน)
แต่ละกลุ่มนั่งเป็นวงกลมแล้วทักทาย
กัน (ถามว่าชื่ออะไร มาจากไหน
ฯลฯ) ทำความคุ้นเคยกับเพื่อนในกลุ่ม
แต่ละกลุ่มออกมา
แนะนำชื่อเพื่อนในกลุ่ม
๓)
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
๑. เพลง
“สวัสดีเธอจ๋า”
๒. เพลง “โรงเรียนของเรา”
๔)
การวัดและการประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
- การร่วมกิจกรรม
- การออกเสียงบทร้องเล่น
- การเล่าประสบการณ์
- การตอบคำถามเกี่ยวกับเพื่อน
- การเขียนชื่อเพื่อน (ลีลามือ)
- แสดงท่าทางประกอบ
|
- แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด
-
แบบประเมินการแสดงท่าทางประกอบ
|
มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป |
๘.๒
ชั่วโมงที่ ๒(แผนที่ ๒)
๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. บอกชื่อและความสำคัญของบุคคลในห้องเรียน/ในโรงเรียนได้
๒. บอกสถานที่ต่างๆ
ในโรงเรียนได้
๒) กิจกรรมการเรียนรู้
๑.
ครูร้องเพลงหรือเปิดเพลงบรรเลงหรือบทเพลงช้า ๆ เย็น ๆ หรือเพลงที่กำลังเป็นที่นิยม
เช่น
เพลง
“ดั่งดอกไม้บาน”ก่อนเริ่มทักทาย
๒. ครูกล่าวทักทายนักเรียน พร้อมกับสอบถามและฟังความต้องการของนักเรียน
๓. นักเรียนจับกลุ่มนั่งเป็นวงกลม แนะนำตนเองภายในกลุ่ม
(ครูตรวจสอบสมาชิกแต่ละกลุ่ม
ครบหรือไม่)
๔. ครูสนทนากับนักเรียน แนะนำบุคคลและสถานที่ในโรงเรียน
๕. นักเรียนเข้าแถวตามกลุ่มเดิม
๖. ครูพานักเรียนเดินสำรวจรอบๆ บริเวณโรงเรียน
ให้นักเรียนสังเกตธรรมชาติ และ
สิ่งแวดล้อมรอบตัว
๗. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย
หรือถามตอบเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวทั้ง
ในและนอกโรงเรียน
๘. ให้นักเรียนบอกความรู้สึกที่มีต่อธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อมที่ประทับใจและไม่ประทับใจ
๙. นำนักเรียนไปพบปะ
และแนะนำบุคคลในโรงเรียนให้รู้จัก หรือดูที่ป้ายนิเทศของโรงเรียน ๓)
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
๑. เพลง “ดั่งดอกไม้บาน”
๒. บริเวณโรงเรียน
๓. บุคคลในโรงเรียน
๔. ป้ายนิเทศแนะนำบุคลากรในโรงเรียน
๔)
การวัดและการประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
- การร่วมกิจกรรม
- การบอกความต้องการของนักเรียน
- การตอบคำถามและแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รอบตัว
|
-
แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด |
มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป |
๘.๓
ชั่วโมงที่ ๓
๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. นักเรียนอ่านบทร้องเล่นและแสดงท่าทางประกอบได้
๒) กิจกรรมการเรียนรู้
๑. Brain Gym กระตุ้นสมองโดยการตบมือ เป็นจังหวะ
๒. ครูอ่านบทร้องเล่น “กรรไกร ไข่ ผ้าไหม”
ให้นักเรียนฟัง ๒-๓รอบ
๓. นักเรียนอ่านบทร้องเล่นตามครู
ทำท่าทางประกอบจังหวะ
๔. นักเรียนฝึกทำท่าทาง จากการฟังเสียงพูด
และสังเกตท่าทางตามจังหวะ
(ฝึกจนทำท่าทางได้เร็วขึ้น)
๕. นักเรียนฝึกทำท่าทางประกอบจังหวะพร้อมกัน
(แบ่งกลุ่มแข่งขันกัน)
๓)
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
๑. บทร้องเล่น“กรรไกร ไข่ ผ้าไหม”
๔)
การวัดและการประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
- การร่วมกิจกรรม
(การแสดงท่าประกอบจังหวะ)
|
-
แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด |
มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป |
๘.๔
ชั่วโมงที่ ๔ (แผนที่ ๔
๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. อ่านบทร้องเล่นและแสดงท่าทางประกอบได้
๒. ตอบคำถามเกี่ยวกับบทร้องเล่นได้
๒) กิจกรรมการเรียนรู้
๑. ครูอ่านบทร้องเล่น“แมงมุม”
ให้นักเรียนฟัง และอ่านออกเสียงตามครูพร้อม ๆ กัน
๒. ครูชี้บทร้องเล่นทีละคำ
ให้นักเรียนกวาดสายตา แล้วอ่านออกเสียงตามครู
๓. ครูสุ่มให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน
2 รอบ
๔. ครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในบทร้องเล่น ตั้งคำถามให้นักเรียนตอบ เช่น
บทร้องเล่นนี้
กล่าวถึงใคร ทำอะไรเป็นต้น
๕. ครูแจกใบงานบทร้องเล่นให้นักเรียนทุกคนฝึกอ่าน
แล้วระบายสีภาพประกอบ
๓)
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
๑.บทร้องเล่น
“แมงมุม”
๒.ใบงานบทร้องเล่น
๔)
การวัดและการประเมินผล
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์
|
- การร่วมกิจกรรม
- การตอบคำถามเกี่ยวกับ
บทร้องเล่น
|
-
แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
- แบบประเมินการพูด |
มีผลการประเมินในระดับดีขึ้นไป
หรือ มีค่าเฉลี่ย 2.00 ขึ้นไป |
๘.๕
ชั่วโมงที่ ๕(แผนที่ ๕)
๑) จุดประสงค์การเรียนรู้
๑.พูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้
๒. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติตนเพื่อการอยู่ร่วมกันในห้องเรียนได้
๒) กิจกรรมการเรียนรู้
๑. กิจกรรม Brain Gym กิจกรรมเล่นมือประกอบบทร้องเล่น“กรรไกร
ไข่ ผ้าไหม”
๒. ครูอ่านนิทานคุณธรรมเกี่ยวกับระเบียบวินัยการอยู่ร่วมกัน
เช่น แม่ไก่สีแดง ๓. สนทนา/เกี่ยวกับตัวละครในนิทาน
และวิธีปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันในห้องเรียน
๔. นักเรียนวาดภาพ
ตัวละครจากนิทาน ตามจินตนาการ
๓)
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
๑. บทร้องเล่น“กรรไกร ไข่ ผ้าไหม”
๒. นิทานแม่ไก่สีแดง,กระต่ายกับเต่า
๔)
การวัดและการประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น